posttoday

จำคุกอริสมันต์-12แกนนำแดงล้มประชุมอาเซียน

05 มีนาคม 2558

ศาลตัดสินจำคุก 4 ปี อริสมันต์-12แกนนำเสื้อแดง คดีล้มประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ประกัน คุมตัวเข้าเรือนจำ

ศาลตัดสินจำคุก 4 ปี อริสมันต์-12แกนนำเสื้อแดง คดีล้มประชุมสุดยอดอาเซียน ไม่ให้ประกัน คุมตัวเข้าเรือนจำ

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.  ศาลจังหวัดพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีคำตัดสินคดี กลุ่มนปช.ปิดโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งใช้เป็นสถานที่การประชุมสุดยอดอาเซียน โดยมีจำเลยเข้าฟังคำตัดสิน 18 คน

ศาลได้ตัดสินจำคุก 4 ปีข้อหาชุมนุมเกินกว่า 10 คนขึ้นไป และ พรบ.จราจรดำเนินการปรับ 200 บาท จำนวน 13 คนได้แก่ 1.นายอริสมันต์ พงษ์เรืองรอง 2.นายนิสิต สินธุไฟร 3.นายพายัพ ปั้นเกตุ 4.นายวรชัย เหมะ 5.นายวันชนะ เกิดดี 6.นายพิเชฐ สุขจินดาทอง 7.นายศักดิ์ดา นพสิทธิ์ 8.พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภารัตน์ 9.นายนพภร นาเชียงใต้ 10.นายสำเริง ประจำเรือ 11.นายสมยศ พรหมมา 12.นพ.วัลลภ ยางตรง และ 13.นายสิง ทองบัวชุม

ทั้งนี้ศาลได้ยกฟ้อง นายธงชัย ศักดิ์มังกร และพ.ต.อ.สมพล รัฐบาล นอกจากนั้นศาลสั่งพักคดีจำนวน 3 คน โดยมี 1.พ.ต.ท.เสงี่ยม สำราญรัตน์ 2.สุรชัย แซ่ด่าน และนส.อรวรรณ (ไม่ทราบนามสกุล)

ด้าน นายคารม พลทะกลาง ทีมทนายความกลุ่มนปช. กล่าวว่า ได้เข้ายื่นเรื่องขอประกันตัวจำเลยทั้ง 13 คน แต่ศาลชั้นต้นยังไม่อนุญาตให้ประกันตัวและมอบหมายให้เป็นอำนาจของศาลอุทธรณ์ภาค  2 จังหวดชลบุรี พร้อมกันนี้จำเลยทั้ง 13 คนจะต้องถูกส่งตัวไปเรือนจำพิเศษหนองปลาไหล จ.ชลบุรี จนกว่าศาลอุทรณ์จะมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว

ทั้งนี้หลักทรัพย์ที่ทางศาลมีการเรียกในการประกันตัวเพื่อขอปล่อยตัวชั่วคราวคนละ 670,000 บาท ในชั้นนี้อาจจะเพิ่มหรือเท่าเดิมก็ได้ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลอุทรณ์ต่อไป

ภาพประกอบจากแฟ้มภาพ