posttoday

ร้องดีเอสไอสอบทรัพย์สินเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ

03 มีนาคม 2558

พุทธอิสระ ยื่นหนังสือร้องเรียนดีเอสไอสอบทรัพย์สินเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ

พุทธอิสระ ยื่นหนังสือร้องเรียนดีเอสไอสอบทรัพย์สินเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ

วันที่ 3 มี.ค. เวลา 13.30 น. ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พระพุทธะอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ นางสุวณา สุวรรณจูฑะ  อธิบดีดีเอสไอ เพื่อขอให้ตรวจสอบเส้นทางทางการเงิน และทรัพย์สินทั้งหมดของพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ และกรรมการมหาเถรสมาคม รวมทั้งการเบิกจ่ายเงินประจำตำแหน่งสมเด็จพระสังฆราช และเงินประจำตำแหน่งผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชว่าใช้จ่ายถูกต้องตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่  และขอให้รับคดีที่มหาเถรสมาคมการขอพระราชทานสถาปนาเลื่อนสมณศักดิ์ระดับพระราชาคณะชั้นเทพให้แก่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสพระธรรมกาย บุคคลที่ขาดจากการเป็นพระ โดยขอให้ดีเอสไอรับไว้เป็นคดีพิเศษ โดยมี พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการศูนย์บริหารคดีพิเศษ รับหนังสือร้องเรียนแทน

พุทธะอิสระ กล่าวว่า การมายื่นเรื่องในวันนี้เพื่อขอให้ดีเอสไอช่วยตรวจสอบเรื่องเส้นทางการเงินและทรัพย์สินของเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ  และกรรมการมหาเถรสมาคมและการเบิกจ่ายเงินประจำตำแหน่งของผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนสมเด็จพระสังฆราชว่าใช้จ่ายตรงตามวัตถุประสงค์หรือไม่ และขอให้รับคดีมหาเถรสมาคมการขอพระราชทานสถาปนาเลื่อนสมณศักดิ์ระดับพระราชาคณะชั้นเทพให้แก่พระราชภาวนาวิสุทธิ์ พระธัมมชโย

“หวังว่าทางดีเอสไอจะช่วยติดตามตรวจสอบตามข้อร้องเรียนที่ได้ยื่นไปและรับเป็นคดีพิเศษ  อย่างน้อยก็เพื่อช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนา และดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในแต่ละฐานความผิดที่เกิดขึ้นตามประมวลกฎหมายอาญาที่เกี่ยวข้อง” พุทธะอิสระ กล่าว

พ.ต.ต.วรณัน  กล่าวว่า เบื้องต้นทางดีเอสไอจะรับเรื่องร้องเรียนนี้ไว้ตรวจสอบ ตามข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร ซึ่งจะเป็นการดำเนินการตามกรอบของกฎหมาย คาดว่าต้องใช้เวลาในการตรวจสอบระยะหนึ่ง