posttoday

ศธ.โต้ไม่มีโครงการบวชฤดูร้อนธรรมกายแล้ว

23 กุมภาพันธ์ 2558

ศธ.แจงไม่มีโครงการนำนักเรียนบวชฤดูร้อนกับวัดพระธรรมกาย หลังเคยมีนโยบายเมื่อปี55 แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

ศธ.แจงไม่มีโครงการนำนักเรียนบวชฤดูร้อนกับวัดพระธรรมกาย หลังเคยมีนโยบายเมื่อปี55 แต่ถูกวิพากษ์วิจารณ์หนัก

แหล่งข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ระบุว่า ศธ. เคยมีนโยบายให้สถานศึกษานำนักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมอบรมธรรมะในวัดสระเกศ วัดพระธรรมกาย หรือสถานปฏิบัติธรรม เพื่อขัดเกลาจิตใจปลูกฝังเรื่องคุณธรรมจริยธรรม และความสำนึกดีแก่นักเรียน ผ่าน "โครงการปฏิบัติธรรมค้ำจุนการศึกษา ต้านคอร์รัปชัน แก้ปัญหายาเสพติด" ช่วงที่ นายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศธ. ในช่วง เดือน พ.ค. 2555 แต่ก็ถูกกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

นอกจาก นี้ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันได้มีหนังสือร้องเรียนที่ระบุว่า มาจาก ข้าราชการครูสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ร้องเรียนกับมูลนิธิแห่งหนึ่งว่า ได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งให้เข้าร่วมกิจกรรม "การประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติธรรม โครงการโรงเรียนในฝัน รุ่นครูทั้งโรงเรียน" ซึ่งเป็นการอบรมจริยธรรมกับเครือข่าย วัดพระธรรมกาย จน นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการสพฐ.ออกมาชี้แจง ว่า  โครงการดังกล่าว สพฐ.จัดร่วมกับพระสังฆาธิการทั่วประเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปรียญธรรมสมาคมแห่งประเทศไทยฯ และมูลนิธิพัฒนาการศึกษาเพื่อศีลธรรม จึงไม่ใช่การจัดร่วมกับวัดใดวัดหนึ่งเท่านั้น แต่เป็นการอบรมปฏิบัติธรรมที่วัด สำนัก หรือศูนย์ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศจำนวน 52 แห่ง ส่วนวัตถุประสงค์หลักนั้น เนื่องจากสพฐ.ต้องการเปลี่ยนแนวคิด จากเดิมที่โรงเรียนหนึ่งมีครูแค่ 1 คนรับผิดชอบ เน้นให้ครูทุกคนมีบทบาทในการส่งเสริมศีลธรรม

อย่างไรก็ดี หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก็ไม่ได้รับรายงาน หรือมีหนังสืออย่างเป็นทางการที่พบว่า ศธ. หรือโรงเรียนในสังกัดสพฐ.เข้าไปร่วมกิจกรรมกับทางวัดธรรมกาย

อนึ่ง  เมื่อไม่กี่วันมานี้  สังคมออนไลน์ได้ เผยแพร่ภาพและประวัติกรรมการมหาเถรสมาคม 12 รูป ที่เชื่อกันว่า เป็นผู้ลงมติสนับสนุนให้ “พระเทพญาณมหามุนี” หรือ “พระไชยบูลย์ ธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย  ไม่ต้องปาราชิก ตามพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก โดยพบว่า ทั้ง 12 รูปนั้นทั้งหมดเป็น ประธานและกรรมการที่ปรึกษาโครงการ(ธรรมกาย)อุปสมบทหมู่ ภาคฤดูร้อน