posttoday

พระพุทธะอิสระคว่ำบาตรมติมหาเถรสมาคม

21 กุมภาพันธ์ 2558

พุทธอิสระ ถึงวัดปากน้ำ ถวายสังฆทาน ดอกไม้จันทน์-รองเท้า ลั่นชวนคว่ำบาตรมหาเถรสมาคม อ้างดัดสันดานกรณีมติธัมมชโย แนะตั้งชุดใหม่ทำหน้าที่แทน

พุทธอิสระ ถึงวัดปากน้ำ ถวายสังฆทาน ดอกไม้จันทน์-รองเท้า ลั่นชวนคว่ำบาตรมหาเถรสมาคม อ้างดัดสันดานกรณีมติธัมมชโย แนะตั้งชุดใหม่ทำหน้าที่แทน

เวลา 13.00 น. วันที่ 21 กพ. พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย ได้เดินทางมาถึงวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พร้อมด้วยมวลชนจำนวนราว 200 คน ที่ประกาศจะมาทำบุญ พร้อมทวงถามถึงมติของมหาเถรสมาคม กรณีมีมติไม่ให้พระธัมมชโย วัดพระธรรมกาย ปาราชิก โดยมีกำลังตำรวจและทหารจำนวน 40 นายดูแลความเรียบร้อย

โดยเมื่อมาถึงพระพุทธอิสระได้นำตระกร้าขนาดใหญ่ บรรจุกางเกงขาสั้น กางเกงใน ปลากระป๋อง ที่นอน รองเท้า สากกระเบือ ดอกไม้จันทน์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และเงิน 1000 บาท โดยเตรียมมอบให้กับมหาเถรสมาคม ซึ่งพระพุทธอิสระบอกแต่เพียงว่าตระกร้านี้มีความเหมาะสมที่จะให้มหาเถรสมาคมได้ใช้ นอกจากนี้ยังมีกระเช้าผลไม้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่วัดปากน้ำ ได้ปิดประตูกระจกบริเวณพระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ไม่ให้พระพุทธอิสระเข้าไปทำบุญดังที่ตั้งใจไว้ โดยปล่อยให้คณะพระพุทธอิสระยืนอยูกลางแดดราว 20 นาที ทั้งนี้ พระพุทธอิสระถึงกับตัดพ้อว่า พระต้องการมาทำบุญ แต่กลับได้รับการต้อนรับอย่างไม่ให้เกียรติ

อย่างไรก็ตาม จากนั้นตำรวจที่มาดูแลความเรียบร้อยได้นิมนต์พระพุทธอิสระ ไปที่ศาลาสด ซึ่งมีพระพรหมโมลี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ รอต้อนรับ และเตรียมตอบข้อซักถามต่างๆ ซึ่งจากนั้นพระพุทธอิสระได้เข้าไปภายในศาลา เพื่อซักถามกรณีอาบัติปาราชิกของพระธัมชโย โดยตำรวจและทหารไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปร่วมรับฟัง

โดยใจความขณะมีการสนทนา พระพุทธอิสระได้ซักถามพระพรหมโมลีที่เป็นคณะกรรมการเถรสมาคมว่า การกระทำของพระธัมชโยที่ยักยอกทรัพย์ของประชาชน ทำไมจึงไม่มีความผิด หากเป็นเช่นนั้นแล้ว เมื่อพระเอาทรัพย์สินของประชาชนมาโดยที่ประชาชนไม่เต็มใจให้ และพระได้คืนทรัพย์นั้นไม่มีความผิดใช่หรือไม่ ตนจะได้ไปทำบ้าง

หลังจากใช้เวลาสนทนาราว 30 นาที พระพุทธอิสระ ได้ออกมากล่าวว่า กรรมการเถรสมาคมถือนิกายเป็นใหญ่ ไม่สนใจพระธรรมวินัย ดั่งกรณีของพระธัมชโย ที่ลิขิตพระสมเด็จพระสังฆราชเมื่อปี 2549 ให้ปาราชิกก็ไม่ได้สนใจปฏิบัติตาม ทั้งที่บทบัญญัติระบุชัดเจนว่าลิขิตสมเด็จพระสังฆราชถือเป็นกฎหมาย ดังนั้น จึงเป็นการชัดเจนแล้วว่ามหาเถรสมาคมในยุคนี้ไม่ได้ทำงานเพื่อทำนุบำรุงพุทธธศาสนา แต่เป็นเครื่องมือของการเมืองในศาสนาพุทธเท่านั้น

"ขอให้ช่วยกันคว่ำบาตรมหาเถรสมาคม อย่านิมนต์ อย่าใส่บาตร อย่าให้กินให้ใช้ เพื่อช่วยปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของมหาเถรสมาคม และการคว่ำบาตรพระก็ถือว่าไม่ผิด เพราะพระพุทธเจ้าสอนไว้ว่าเป็นการดัดสันดานพระสงฆ์ แต่หากเขาไม่ยอมเปลี่ยนพฤติกรรมที่ยึดถือพวกพ้อง ไม่สนใจพระธรรมวินัย ก็ปล่อยให้ตายไปเอง" พระพุทธอิสระกล่าว

เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย กล่าวอีกว่า ในส่วนพระธัมชโยนั้น ได้สอบถามมหาเถรสมาคม ก็ทราบว่าก่อนจจะมีมติไม่ได้เรียกตัวพระธัมชโยมาสอบถามใดๆ ทั้งสิ้น และตัดสินจากรายงานของเจ้าคณะตำบลเท่านั้น จึงน่าแปลกที่สามารถตัดสินลงมติว่าไม่ปาราชิกได้ เพราะไม่มีศาลที่ไหนที่ตัดสินจำเลยโดยไม่ได้ซักถาม

อย่างไรก็ตาม การมาครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุม ขอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติโปรดเข้าใจ เพียงแต่ประชาชนติดตามมาทำบุญเท่านั้น

"เห็นได้ชัดว่าพุทธศาสนาไม่สามารถพึ่งพิงมหาเถรสมาคมได้แล้ว ควรจะมีคณะทำงานชุดใหม่ขึ้นมาทำหน้าที่แทน"​ พระพุทธอิสระ ย้ำ

พระพุทธะอิสระคว่ำบาตรมติมหาเถรสมาคม