posttoday

"พุทธอิสระ"จี้มส.รับผิดชอบฝืนพระลิขิต

20 กุมภาพันธ์ 2558

พุทธอิสระชวนชาวพุทธบุกวัดปากน้ำ เรียกร้องมส.รับผิดชอบฝืนลิขิตพระสังฆราชป้อง"ธัมมชโย"

พุทธอิสระชวนชาวพุทธบุกวัดปากน้ำ เรียกร้องมส.รับผิดชอบฝืนลิขิตพระสังฆราชป้อง"ธัมมชโย"

ภายหลังที่ประชุมคณะกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) มีมติพระเทพญาณมหามุณี (ธัมมชโย) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายยังไม่ปาราชิก ล่าสุด พระพุทธอิสระ เจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐมเปิดเผยว่า ลิขิตพระสังฆราชถือเป็นกฎหมาย หากไม่ดำเนินการถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้นมส. จะต้องรับผิดชอบร่วมกันฐานละเมิดจรรยาบรรณพระสังฆาธิการ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เอื้อเฟื้อต่อพระธรรมวินัย และทำลายศรัทธาไทยที่มีต่อมหาเถรสมาคม

"ดังนั้นจะเดินทางไปทำบุญที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ในวันที่ 21 ก.พ.เวลา 13.00 น.โดยประกาศเชิญชวนญาติโยมที่รักและศรัทธาในพระธรรมวินัย มาร่วมกันโดยพร้อมเพียง"

ด้านนายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวว่า ในพระธรรมวินัยไม่เคยมีการระบุไว้ว่าหากคืนทรัพย์สินแล้วจะต้องพ้นจากการปาราชิก ดังนั้นข้ออ้างว่าคืนทรัพย์สินแล้วจึงฟังไม่ขึ้น

นอกจากนี้ พระธัมมชโยยังกระทำการอันเป็นเหตุให้ปาราชิกซ้ำอีก อาทิ บิดเบือนพระธรรมและคำสอน เช่น การขึ้นสวรรค์ไปพบ สตีฟ จ็อบส์ ซึ่งถือเป็นการอวดอุตริมนุษยธรรม หรือกรณีการรับเงินจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ผู้ต้องหายักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น โดยเจ้าของเงินที่แท้จริงคือประชาชนนั้นไม่ประสงค์จะให้

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการ มส. ได้พิจารณาเจตนาของพระธัมมชโยใน 2 ประเด็น ได้แก่

1.ฝ่าฝืนพระลิขิตสมเด็จพระสังฆราชหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้ยกมติ มส. ปี 2549 มาพิจารณาแล้ว พบว่าพระธัมมชโยยอมรับและปฏิบัติตามพระลิขิตในการคืนที่ดินทุกประการ

2.มีเจตนาฉ้อโกงหรือไม่ ที่ประชุมพิจารณาแล้วว่าพระธัมมชโยทยอยคืนทรัพย์สินทั้งหมดให้แก่วัดพระธรรมกาย ขณะเดียวกันคณะกรรมการฝ่ายสงฆ์ได้ดำเนินการสอบสวนความผิดของพระธัมมชโย โดยผลสรุปออกมาว่าไม่มีเจตนาฉ้อโกง ไม่ผิดพระวินัย ไม่ถือเป็นความผิด ถือเป็นอันยุติ

พระพรหมเมธี โฆษก มส. กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลเน้นสร้างความปรองดองของคนในชาติ จึงไม่อยากให้นำเรื่องที่ยุติลงแล้วมาพูดซ้า อนึ่ง วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นเจ้าอาวาส และเป็นกรรมการ มส.