posttoday

บ่ายนี้รู้กัน"ธัมมชโย"ปาราชิกหรือไม่

20 กุมภาพันธ์ 2558

คณะกรรมการมหาเถรสมาคมนัดชี้ชะตา"ธัมมชโย"ปาราชิกหรือไม่บ่ายนี้ นายกฯกำชับต้องชี้แจงพุทธศาสนิกชนให้ทราบ

คณะกรรมการมหาเถรสมาคมนัดชี้ชะตา"ธัมมชโย"ปาราชิกหรือไม่บ่ายนี้ นายกฯกำชับต้องชี้แจงพุทธศาสนิกชนให้ทราบ

นายพนม ศรศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการมหาเถรสมาคม เตรียมพิจารณา พระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช  สกลมหาสังฆปริณายก ให้พระเทพญาณมหามุนี หรือ ธัมมชโย ปาราชิก เมื่อปี 2542 ว่า ในเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรี และนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักพระพุทธศานา ได้กำชับให้มีการตรวจสอบ เพื่อชี้แจงพุทธศาสนิกชนได้รับทราบ ซึ่งทางสำนักพระพุทธศานาจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียด โดยเชื่อว่าจะไม่มีปัญหาอะไร  พร้อมระบุว่า ไม่มีความกังวลใดๆ กับเรื่องนี้ แม้จะกระทบต่อศรัทธาประชาชนส่วนหนึ่ง เพราะเป็นเรื่องธรรมดา ที่มีทั้งคนชอบและไม่ชอบ

ขณะที่การประชุมของคณะกรรมการมหาเถรสมาคมในช่วงบ่ายวันนี้ ทราบข่าวว่า จะมีมวลชนกลุ่มหนึ่งเดินทางไปรับฟังผลการประชุม ด้วย และที่ประชุมก็นำเอาเรื่องพระลิขิตของสมเด็จพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายกเมื่อปี 2542 มากาง และถกในที่ประชุมอีกครั้ง พร้อมระบุว่า ที่ผ่านมามีการนำประเด็นนี้มาหารือกันก่อนหน้านี้แล้ว เพราะเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2542  ขณะที่ตนเองเพิ่งมารับตำแหน่งแต่ก็จะขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ซึ่งเอกสารส่วนหนึ่งอยู่ที่วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร ดังนั้นต้องขอเอกสารเพิ่มเติม เพราะที่ผ่านมามีการปรับเปลี่ยนหน่วยงานและผู้บริหารศาสนา จากกรมศาสนา มาเป็นสำนักพระพุทธศาสนา เมื่อปี 2545  ทำให้เอกสารบางส่วนไม่ได้สส่งมายังสำนักพระพุทธศาสนา

นายพนม ยังระบุว่า เมื่อคณะกรรมการมหาเถรสมาคมมีมติว่า ต้องปาราชิก ก็จะมีคำสั่งออกมาอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ดำเนินการ แต่เรื่องนี้มีข้อโต้แย้ง จากหลายส่วน ทั้งองค์การพุทธศาสนา และเกิดปัญหาภายในวัดบวรเมื่อปี  2547 ซึ่งมีการฟ้องร้องเกี่ยวกับกลุ่มคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพระลิขิตดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย อีกทั้งมีข้อสังเกตุว่า เมื่อธัมชโย ปาราชิกแล้ว ทำไมถึงมีการเลื่อนสมนศักดิ์ เป็นพระเทพญาณมหามุนี เมื่อปี 2554 ซึ่งเรื่องทั้งหมดจะต้องมีการพิจารณาอีกครั้ง