posttoday

สช.หาทางช่วยเหลือ "โรงเรียนวรรณวิทย์"

19 กุมภาพันธ์ 2558

สช.เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือโรงเรียนวรรณวิทย์ หลังพบยอดเด็กสมัครลดลง เบื้องต้นจัดสรรห้องคอมพิวเตอร์-อุปกรณ์การเรียนการสอน

สช.เตรียมหาแนวทางช่วยเหลือโรงเรียนวรรณวิทย์ หลังพบยอดเด็กสมัครลดลง เบื้องต้นจัดสรรห้องคอมพิวเตอร์-อุปกรณ์การเรียนการสอน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) เปิดเผยว่า ได้หารือกับ ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ ผู้รับใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียน และ ในฐานะอาจารย์ใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์พบว่า ม.ร.ว.รุจีสมร มีความประสงค์ที่จะให้โรงเรียนวรรณวิทย์ได้ดำเนินกิจการจัดการศึกษาต่อไป แม้นักเรียนโรงเรียนนี้จะลดลงเฉลี่ยปีละประมาน 40 คน ซึ่งในปัจจุบันมีนักเรียนที่ยังเรียนอยู่ จำนวน 517 คน

ทั้งนี้ โดยผู้บริหารโรงเรียนยืนยันว่าจะให้โรงเรียนนี้ยังจัดการเรียนการสอนต่อไป ขณะเดียวกันโรงเรียนเก็บค่าเล่าเรียนในราคาถูก เพราะเห็นใจเด็ก และเด็กที่มาเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กที่อยู่ในชุมชนใกล้เคียง ทั้งนี้ผู้บริหารโรงเรียนยืนยันว่าจะไม่ขายที่ดินแห่งนี้ซึ่งตั้งเป็นโรงเรียน แม้จะมีผู้เสนอให้ราคาสูงถึง 1,700 ล้านบาทก็ตาม

นายบัณฑิตย์ กล่าวว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือโรงเรียนดังกล่าว สช.จะสนับสนุนห้องคอมพิวเตอร์  พร้อมอุปกรณ์การเรียนการสอนให้ อีกทั้งจะช่วยเข้ามาพัฒนาครูให้มีความรู้ด้านเทคโนโลยีสมัยใหม่ เนื่องจากครูส่วนใหญ่เป็นครูอาวุโส

อย่างไรก็ตามการซ่อมแซมอาคารเรียน สช.คงไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่เข้าหลักเกณฑ์ แต่หากโรงเรียนเปลี่ยนรูปแบบวิธีการดำเนินการ โดยยื่นจดทะเบียนจัดตั้งเป็นโรงเรียนการกุศล สช.ถึงจะสนับสนุนงบประมาณให้ได้

อนึ่ง โรงเรียนวรรณวิทย์ ตั้งอยู่ที่เลขที่ 16 ซอยสุขุมวิท 8 ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตย เขตคลองเตย กรุงเทพมหานคร โดยโรงเรียนมีพื้นที่ขนาด 3 ไร่ อาคารเรียนเป็นอาคารไม้สองชั้น ทางโรงเรียนคิดค่าเทอมเพียงเทอมละ 1,600 บาทเท่านั้น เนื่องจากนักเรียนส่วนมากเป็นบุตรหลานของผู้ที่มีรายได้น้อยในละแวกนี้