posttoday

สมยศลั่นเอาผิดตร.ร่วมปล้นบ้านในสระแก้วออกหมายจับ1ราย

12 กุมภาพันธ์ 2558

ผบ.ตร.รับมีตำรวจอ้างอยู่กองปราบปล้นบ้านผู้เสียหาย จ.สระแก้ว ผบช.น.ระบุออกหมายจับตำรวจที่ร่วมก่อเหตุแล้ว 1 ราย

ผบ.ตร.รับมีตำรวจอ้างอยู่กองปราบปล้นบ้านผู้เสียหาย จ.สระแก้ว ผบช.น.ระบุออกหมายจับตำรวจที่ร่วมก่อเหตุแล้ว 1 ราย

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เปิดเผยกรณี 4 คนร้ายอ้างเป็นตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.)บุกปล้นบ้านในพื้นที่ จ.สระแก้ว ก่อนหลบหนี โดยจากการตรวจสอบพบ 2 ในผู้ก่อเหตุเป็นตำรวจกองบัญชาการตำรวจนครบาลว่า ได้รับรายงานจาก พล.ต.ท.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ผบช.ภ.2 พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจํานงค์ ผบก.ภ.จว.สระแก้วว่า มีชายฉกรรจ์ 4 คน เข้าไปจับผู้เสียหายใส่กุญแจมือ แล้วเอาทรัพย์สินมา จึงมีการนำภาพถ่ายของผู้ต้องสงสัยเป็นตำรวจสน.มีนบุรี ยืนยันว่า เป็นการชี้ภาพถ่ายเท่านั้น แต่เพื่อให้เกิดความรอบครอบและเกิดความถูกต้อง ทางตำรวจจ.สระแก้ว จึงนำตำรวจไปให้ผู้เสียหายชี้ตัวอีกครั้ง เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนมีการยืนยัน มีการกล่าวโทษ มีการแจ้งข้อกล่าวหา เพราะภาพถ่ายอาจจะคล้ายคลึงเท่านั้น จึงนำตัวผู้ต้องสงสัยให้ผู้เสียหายชี้ตัว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นยังอยู่ระหว่างดำเนินการ ตามที่ได้รับรายงานคนชี้เป้านั้น เป็นระดับชั้นประทวน ส่วนมียศระดับสัญญาบัตรหรือไม่ ยังไม่ทราบ ถ้าผู้เสียหายยืนยันว่าเป็นตัวจริงก็จะดำเนินคดีทันที ไม่ว่าเป็นนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรหรือชั้นประทวน ถ้ากระทำความผิดก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยไม่ต้องถึงมือตนดำเนินการ เพราะพล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. จะเป็นผู้ดำเนินการดังกล่าวหากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดกระทำความผิด คงต้องให้ออกจากราชการ

“รู้สึกผิดหวังและเสียใจหากผู้ก่อเหตุนั้น เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แต่จะทำอย่างไรได้ เพราะตำรวจในองค์กรมีทั้งหมดเกือบ 250,000 นาย ก็ต้องมีคนดีคนเลวคนชั่ว แต่เราไม่พูดถึงองค์กร องค์กรเราดีอยู่แล้ว ถ้าองค์กรเรามีตำรวจเลวบ้าง ก็รู้สึกเสียใจผิดหวัง แต่จะทำอย่างไรได้ถ้ามีคนเลว เราก็ต้องว่ากันไป ทุกองค์กรมีคนดีคนเลวด้วยกันทั้งนั้น หากตำรวจในเลวทั้งหมด ป่านนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติคงถูกยุบทิ้งไปแล้ว”ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวว่าตำรวจ จ.สระแก้ว ออกหมายจับตามภาพข้อหาปล้นทรัพย์ 1 คน เป็นนายตำรวจ ซึ่งเบื้องต้นออกหมายจับเพียง 1 ราย ส่วนผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องอีก 3 ราย ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.สระแก้ว เชิญตัวไป โดยอีก 1 ราย ที่ถูกสงสัยใน 3 รายนั้น ยังคงบวชอยู่ คงไปไม่ได้ หากชี้ตัวว่าใช่หรือไม่ใช่ ก็ต้องว่ากันไป ถ้ามีความผิดก็ต้องพิจารณาให้ออกจากราชการไว้ก่อน

พล.ต.ท.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า ส่วนผู้บังคับบัญชาการระดับหัวหน้าสถานีจะต้องมีส่วนรับรู้พฤติกรรมของลูกน้องหรือไม่ ต้องโดนด้วยทั้งหมด โดยจะต้องว่ากันไปตามระเบียบ คำสั่งกรมตำรวจที่  1212/2537 เรื่อง  มาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจ ทั้งนี้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. สั่งกำชับอยู่ตลอด ตามมาตรการเดิมที่มี ของพวกนี้ถ้าทำผิดก็ห้ามกันลำบาก ถือว่าข้าราชการตำรวจกินภาษีของประชาชนเป็นเงินเดือน ก็ต้องว่าไปตามระเบียบ ยืนยันว่า เราเป็นนายก็ต้องคิดในสิ่งที่ผู้ใต้บังคับบัญชากระทำความผิด แล้วต้องหาทางแก้ไขให้