posttoday

ดีเอสไอลุยปราบปรามบุกรุกที่ดินเกาะสมุย

12 กุมภาพันธ์ 2558

"ดีเอสไอ"ลุยปราบปรามการบุกรุกที่ดินของรัฐที่้เกาะสมุย พบเแก็งยาเสพติดใช้เป็นสถานที่ฟอกเงิน

"ดีเอสไอ"ลุยปราบปรามการบุกรุกที่ดินของรัฐที่้เกาะสมุย พบเแก็งยาเสพติดใช้เป็นสถานที่ฟอกเงิน

เมื่อวันที่12ก.พ.นางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผู้บัญชาการสำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมร่วมแถลงผลการปราบปรามการบุกรุกที่ดินของรัฐในอ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี สืบเนื่องจากเมื่อปี 2549 ดีเอสไอ ได้รับข้อมูลว่า มีกลุ่มแก๊งค์แบนดิดอส ที่มีพฤติการณ์เกี่ยวกับค้ายาเสพติด นำเงินมาฟอกที่อ.เกาะสมุย ด้วยการสร้างโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และสร้างบ้านพักตากอากาศเพื่อขายให้กับคนต่างชาติ

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่ามีหลายโครงการปลูกอยู่ในที่ดินบนภูเขา และที่ดินจำนวนหลายแปลงมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบในที่ดินบนเขาหรือภูเขา และที่ดินของรัฐ ต่อมาคณะกรรมการคดีพิเศษ ได้มีมติให้ดีเอสไอทำการสืบสวนสอบสวนกรณีการบุกรุกที่ดินของรัฐและการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ จำนวน 7 คดี และพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้สรุปส่งเรื่องให้สำนักงาน ป.ป.ช.จำนวน 5 คดี ส่วนอีก 2 คดี อยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ

พ.ต.ท.ประวุธ กล่าวว่า ทั้ง2 คดีนี้ พนักงานอัยการได้ฟ้องเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้ที่ครอบครองที่ดินแปลงพิพาทต่อศาลอาญา และศาลได้มีคำพิพากษาแล้ว 1 กรณีโฉนดที่ดินเลขที่ 18126 เนื้อที่ 16 ไร่ 1 งาน 191/10 ตารางวา หมู่ที่ 5 ต.แม่น้ำ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี สภาพที่ดินเป็นที่เขาหรือภูเขาทั้งแปลง เป็นการออกโฉนดโดยนำเอา ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นซึ่งอยู่ในที่ราบห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร ไปอ้างออกโฉนดโดยมิชอบ พนักงานสอบสวนได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และศาลอาญาได้พิพากษาจำคุกเจ้าพนักงานของรัฐ1รายเป็นเวลา 2 ปี 3 เดือน ปัจจุบันที่ดินแปลงนี้ได้ขายต่อและไปดำเนินโครงการ มีสิ่งปลูกสร้างจนเต็มพื้นที่แล้ว    

และ2 กรณีโฉนดที่ดินเลขที่ 18718  หมู่ที่ 5  ต.ผุด  อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื้อที่ 15-1-86 ไร่ มีการนำเอา ส.ค.1 ของที่ดินแปลงอื่นมาอ้างออกรวมกับหลักฐานเดิม และออกเป็นโฉนดที่ดินดังกล่าว โดยพื้นที่ส่วนที่อ้าง ส.ค.1 นั้น เป็นที่เขาหรือภูเขาริมทะเล ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ และราษฎรผู้ยื่นคำขอ ฐานะเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานฯกระทำผิด และฐานบุกรุกยึดถือครอบครองป่าฯ ตามประมวลกฎหมายที่ดิน และพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ต่อมาศาลอาญามีคำพิพากษาลงโทษจำเลยซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ2ราย ให้จำคุกคนละ 9ปี ส่วนราษฎรให้ลงโทษฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานฯ จำคุก 6 ปี และฐานบุกรุกป่า จำคุก 2 ปี รวมจำคุก 8 ปี  

นอกจากนี้ ดีเอสไอ ได้ดำเนินคดีกับนายลอเร้นซ์ เจมส์ เฟย์ ชาวอังกฤษ เจ้าของโครงการสบายธานี ซึ่งเป็นโครงการบ้านพักตากอากาศ 14 หลัง และคอนโดมิเนียม 1 ยูนิต ตั้งอยู่บริเวณแหลมไม้แก่น ทางตอนเหนือของเกาะสมุย ติดทะเล ซึ่งเป็นที่ดินที่ราชพัสดุทั้งแปลง โดยมีการออกเอกสารสิทธิโดยมิชอบ และดำเนินคดีกับ นายเฟย์ฯ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ.2542 เนื่องจากนายเฟย์ฯ ได้ทำการค้าที่ดินซึ่งเป็นธุรกิจต้องห้ามของคนต่างด้าว ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นคดีแรกของประเทศไทยที่มีการบังคับใช้กฎหมายนี้ในเรื่องการค้าที่ดิน โดยรูปแบบการกระทำผิดนี้มีการตั้งนิติบุคคลไทยขึ้นมา ซึ่งมีคนต่างด้าวถือหุ้นร้อยละ 49 และคนไทยที่เป็นนอมินีถือหุ้นร้อยละ 51 เข้ายึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ เพื่อไปทำโครงการบ้านพักตากอากาศตามเมืองท่องเที่ยวของประเทศไทย และขายให้กับคนต่างชาติ

ทั้งนี้ ศาลอาญาได้ตัดสินปรับนายเฟย์ฯ บริษัทสบาย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และบริษัทในเครือ ของนายเฟย์ฯ จำนวน 6 บริษัทฯ รวมเป็นเงิน   1,700,000 บาท จำคุก 4 ปี รับสารภาพลดกึ่งหนึ่งเหลือปรับ 850,000 บาท จำคุก 2 ปี โทษจำคุกรอลงอาญา

สำหรับนายเฟย์ ถือได้ว่าเป็นเครือข่ายแก็งค์แบนดิดอส ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการฟอกเงิน ซึ่งกลุ่มแบนดิดอส เป็นกลุ่มที่มีพฤติการณ์ค้ายาเสพติด เข้ามาอาศัยในพื้นที่ อ.เกาะสมุย ประมาณปี 2544 และได้มีกิจการหลายแห่งใน อ.เกาะสมุย โดยเชื่อว่า จะนำเงินค้ายาเสพติดมาฟอก และได้รับข้อมูลจากตำรวจต่างประเทศว่าได้นำเงินมาลงทุนในโครงการบ้านพักตากอากาศหลายแห่ง ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่บนที่เขาหรือภูเขา โดยการกระทำดังกล่าวมีความร่วมมือกับกลุ่มมาเฟียในเกาะสมุยและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้อง   

นางสุวณา กล่าวว่า ดีเอสไอสามารถรักษาผลประโยชน์ของรัฐเป็นที่ดินประมาณ 43 ไร่ (รวม 3 แปลง) มูลค่าเฉลี่ยไร่ละ 10 ล้านบาท มูลค่ารวมประมาณ 430 ล้านบาท