posttoday

"แม่โขงปลอดภัย"ทำขบวนการค้ายาปั่นป่วน

12 กุมภาพันธ์ 2558

ป.ป.ส.เผยผลปฎิบัติการลาดตระเวนร่วม"แม่โขงปลอดภัย"ทำขบวนการค้ายาปั่นป่วนหลังถูกกดดันหนัก

ป.ป.ส.เผยผลปฎิบัติการลาดตระเวนร่วม"แม่โขงปลอดภัย"ทำขบวนการค้ายาปั่นป่วนหลังถูกกดดันหนัก

เมื่อวันที่ 12 ก.พ.นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) พร้อมผู้แทนจาก 4 ประกอบด้วย พ.อ.พิเศษ จิน ส้าน เหวิน รองหัวหน้ากองบัญชาการใหญ่ ตำรวจป้องกันชายแดน มณฑลยูนนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน พ.ต.ท. มินทู (Myint Htoo) เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบยาเสพติดประจำเนปิดอร์ ผู้ประสานงานฝ่ายเมียนมาร์ สำนักศูนย์ประสานงานแม่โขงปลอดภัย และนายพุดสวาท สุนทรา หัวหน้าแผนกแผนการและความร่วมมือของคณะกรรมการแห่งชาติเพื่อตรวจตราและควบคุมยาเสพติด(กคส.) เพื่อติดตามการลาดตระเวนร่วมประเทศลุ่มน้ำโขง ตามปฎิบัติการศูนย์ประสานแม่น้ำโขงปลอดภัย ระยะที่ 2 เพื่อประเมินผลการปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน โดยทั้งหมดพบกันที่ท่าเรือบ้านมอม เมืองพงในเขตรัฐฉานของสหภาพพม่า

นายเพิ่มพงษ์ กล่าวว่า หลังจากเปิดปฎิบัติการ Safe Maekhong  เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีการปราบปรามและสกัดยาเสพติดได้จำนวนมากทั้งยาบ้าและสารตั้งต้น โดยเฉพาะทางการจีนสามารถจับยาบ้าได้ถึง1ล้านเม็ดและยึดสารตั้งต้นได้จำนวน 200 กิโลกรัม ขณะที่ป.ป.ส.ไทยยึดอายัดทรัพย์เครือข่ายยาบ้าที่จ.เชียงรายมูลค่า 70 ล้านบาท มีรายงานจากสายข่าวเข้ามาที่ปปส.ว่า ขบวนการค้ายาไม่สามารถนำยาเสพติดเข้ามาได้จากการตรวจค้นอย่างเข้มงวดของแต่ละประเทศในเขตลุ่มน้ำโขง

นายเพิ่มพงษ์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมารัฐบาลพม่าทำการกดดันขบวนการค้ายาเสพติดโดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยอย่างเข้มข้นที่เมืองสาด และเมืองท่าขี้เหล็ก โดยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของพม่าเกรงว่นกลุ่มน้อยจะสร้างฐานทางเศรษฐกิจและการฟอกเงิน ซึ่งจะมีผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของพม่า ดังนั้นรัฐบาลพม่าจึงให้การสนับสนุนโครงการแม่โขงปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง ส่วนลาวและกัมพูชาทางเจ้าหน้าที่นรข.ของไทยได้ร่วมกับหน่วยปฎิบัติการของสปป.ลาว ตรวจสอบเรือบรรทุกสินค้าอย่างเข้มงวด ขณะที่กัมพูชาต้องยอมรับว่า มีปัญหาการแพร่ระบาดและการค้ายาเสพติดน้อยกว่าจุดอื่นๆ

"ส่วนการแลกเปลี่ยนหมายจับนักค้าคดียาเสพติดที่ยังอยู่ระหว่างการหลบหนีของประเทศในกลุ่มแม่น้ำโขงปลอดภัย เบื้องต้นในส่วนของไทยได้มีการคัดกรองไว้แล้วจำนวน 10 รายส่วนจีนได้แจ้งรายชื่อให้กับทั้ง 4 ประเทศรับทราบแล้ว รวมทั้งหมด 49 ราย"

พ.อ.จิน ส้าน เหวิน กล่าวว่า นับตั้งแต่เปิดยุทธการแม่น้ำโขงปลอดภัยทำให้การป้องกันปราบปรามยาเสพติดในลุ่มน้ำโขงและการบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธภาพมากขึ้น จนได้รับคำชมเชยจากรัฐบาลจีนและประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝี่งแม่น้ำโขง ส่วนสถานการณ์ในพื้นที่ลำน้ำโขง แม้ยังมีกลุ่มติดอาวุธก่อความวุ่นวายอยู่บ้างแต่เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 ปีที่แล้วถือว่า ขณะนี้ดีขึ้นเป็นลำดับ เพราะมีการลาดตระเวนตรวจเข้มเรือขนส่งสินค้าตลอดเวลา