posttoday

ปปง.ยึดรถหรู"บอยปกรณ์"

12 กุมภาพันธ์ 2558

มติปปง. ยึดรถหรู "บอยปกรณ์" พบเป็นทรัพย์เกี่ยวข้องกับคดีโกงเงิน สจล. พร้อม อายัดอีก192ล้านตระกูล"มัทธุจัด"

 มติปปง. ยึดรถหรู "บอยปกรณ์" พบเป็นทรัพย์เกี่ยวข้องกับคดีโกงเงิน สจล. พร้อม อายัดอีก192ล้านตระกูล"มัทธุจัด"

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง. ) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการธุรกรรมว่ามีมติให้ยึดรถลัมโบกินี่ของนายปกรณ์  ฉัตรบริรักษ์  หรือ บอย นักแสดงชื่อดัง ที่ซื้อต่อจากนายกิตติศักดิ์  มัทธุจัด  ผู้ต้องหาคดีลักทรัพย์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง(สจล.)   เนื่องจากเห็นว่ารถคันดังกล่าวเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกระทำความผิด เพราะนายกิตติศักดิ์นำเงินที่ได้จากการกระทำผิดไปซื้อรถคันดังกล่าว  อย่างไรก็ตาม หากนายปกรณ์ต้องการนำรถไปใช้ก็สามารถวางหลักประกันเพื่อนำรถไปใช้ได้ โดยปปง.จะมีเจ้าหน้าที่เป็นผู้ประเมินราคาวางประกันซึ่งจะไม่ยึดตามราคาที่ซื้อมาแต่ยึดตามราคาตลาด นอกจากนี้ นายปกรณ์สามารถยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อพิสูจน์ทรัพย์ว่าได้มาโดยสุจริตเพื่อไม่ให้ทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินได้

เลขาธิการปปง.  กล่าวว่า  ส่วนกรณีที่นายปกรณ์ยื่นเอกสารพิสูจน์ทรัพย์พร้อมเข้าชี้แจงข้อเท็จจริงกับปปง.ก่อนหน้านี้  แม้การตรวจสอบในส่วนคดีอาญานายปกรณ์จะไม่เกี่ยวข้องหรือเป็นเครือข่ายผู้กระทำผิด  แต่ธุรกรรมการซื้อรถคันดังกล่าวที่นายกิตติศักดิ์ นำเงินจากการกระทำผิดไปซื้อ  ทำให้ถือเป็นทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดต้องยึดด้วย  อีกทั้ง การซื้อรถคันดังกล่าวไม่ได้เป็นการซื้อมาจากผู้ประกอบการปกติ  หลังจากนี้จะมีการประสานส่งมอบให้รถให้ปปง.ต่อไป โดยก่อนหน้านี้นายปกรณ์ยังไม่ได้นำรถมามอบให้คาดว่าอาจรอฟังมติที่ชัดเจนก่อน

นอกจากนี้คณะกรรมการธุรกรรมยังมีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์คดีสจล.เพิ่มเติมรอบ 2  อีก 22 รายการ  มูลค่าประมาณ 192 ล้านบาท  เป็นทรัพย์ประเภทกิจการ  รถยนต์ โฉนดที่ดิน  บัญชีเงินฝาก ประกอบด้วย 1. กิจการบริษัท มัทธุจัด จำกัด 2.กิจการของสตรีทผับแอนด์เนสเตอรองส์ 3.รถยนต์นั่งสามตอน  ยี่ห้อโตโยต้า  สีดำ หมายเลขทะเบียน ฆง  5995 กทม.  ป้ายแดง ก- 5983 กทม.  ของบริษัท มัทธุจัดฯ  4. รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถโดยสารสองชั้นปรับอากาศ) ยี่ห้อ LEYLAND  E 0401  ทะเบียน  30-0549  พิษณุโลก ของบริษัท มัทธุจัด  5.รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถโดยสารสองชั้นปรับอากาศ) ยี่ห้ออีซูซุ สตาร์ คิงส์ ทะเบียน 30-0489 พิษณุโลกของบริษัท มัทธุจัดฯ  6. รถตู้นั่งสี่ตอน ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน ฮร 2351 กทม.  ของบริษัท เค  ลิฟวิ่ง แอนด์ เซอร์วิสส์ จำกัด 7. รถยนต์ยี่ห้อบีเอ็มดับบลิว สีขาว รุ่น Z4 ทะเบียน ญจ 9 กทม. ของนายกิตติศักดิ์ ฯ

8. โฉนดที่ดิน 4  แปลง ในพื้นที่จ. สมุทรปราการ นนทบุรี และพิษณุโลก  9. บัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี นายพูนศักดิ์ บุญสวัสดิ์ 2 บัญชี เป็นเงิน 1,507,697.13 บาท  10.  บัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี นายจริวัฒน์ สหพรอุดมการ 2 บัญชี เป็นเงิน  1,637,106.39 บาท  11.บัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี นายกิตติศักดิ์ และนายพูนศักดิ์ 1 บัญชี  เป็นเงิน 95,558.80  บาท 12. บัญชีเงินฝากธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ชื่อบัญชี นายกิตติศักดิ์ 6  บัญชี เป็นเงิน  1,201,819.37 บาท  อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าวยังไม่ได้มีการประเมินมูลค่ากิจการของสตรีทผับฯ ซึ่งคาดว่าจะมีมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท