posttoday

ศาลเพชรบุรีออกหมายจับหมอสุพัฒน์

10 กุมภาพันธ์ 2558

ศาลออกหมายจับหมอสุพัฒน์ หนีฟังคำพิพากษาคดีฆ่าแรงงานพม่า และคดีลักทรัพย์หรือรับของโจร

ศาลออกหมายจับหมอสุพัฒน์ หนีฟังคำพิพากษาคดีฆ่าแรงงานพม่า และคดีลักทรัพย์หรือรับของโจร

เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ศาลจังหวัดเพชรบุรี ได้นัดอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีระหว่าง พนักงานอัยการจังหวัดเพชรบุรี โจทก์ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ เลาหะวัฒนะ อดีตอายุรแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ จำเลยที่ 1 นางวิลสา จันทรบัญชร จำเลยที่ 2 ในข้อหาลักทรัพย์หรือรับของโจร คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากการหายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยของนายสามารถ นุ่มจุ้ย และ น.ส.อรษา เกิดทรัพย์ สองสามีภรรยาชาว ต.กลัดหลวง อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี พร้อมรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน บฉ 5960 เพชรบุรี เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.2552 และต่อมาปลายปี 2555 พี่ชาย พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ชี้เบาะแสจนตำรวจยึดรถยนต์คันดังกล่าวได้ขณะพบจอดอยู่ที่ บ้านพักของ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ที่ จ.นนทบุรี ศาลชั้นต้นได้พิพากษาว่า จำเลยทั้งสองมีความผิด ฐานลักทรัพย์ จำคุก พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์เป็นเวลา 5 ปี นางวิลสา จันทรบัญชร ภรรยาเป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ส่วนข้อหารับของโจรพิพากษายกฟ้อง โดยจำเลยทั้ง 2 ยื่นหลักทรัพย์ขอปล่อยตัวชั่วคราว และ ศาลได้อนุญาต

อย่างไรก็ตามต่อมาเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2558 ศาลเพชรบุรีได้นัดอ่านคำพิพากษาอุทธรณ์ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ได้ขอเลื่อนนัดศาลโดยอ้างว่าประสบอุบัติเหตุตกบันได และศาลได้เลื่อนฟังคำพิพากษาในวันที่10 ก.พ.  ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่ศาลเพชรบุรีได้นัด พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ฟังคำพิพากษาอีกคดีหนึ่งคือคดีพ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ จำเลยที่ 1 นายอัคร เลาหะวัฒนะ จำเลยที่ 2 และนายเอก เลาหะวัฒนะ จำเลยที่ 3 ฐานความผิดร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน  และร่วมกันฝัง ปิดบังซ่อนเร้นศพ เพื่อปิดบังการตายหรือเหตุแห่งการตายและกระทำการใด ๆ แก่ศพก่อนมีการชันสูตรพลิกศพเพื่อการอำพรางคดี

แต่ปรากฏว่า พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้แต่อย่างใดทั้งยังไม่ได้ส่งตัวแทนมาแสดงเหตุผลต่อศาลว่าผิดนัดด้วยเหตุใดมีเพียง นางวิลสา ภรรยา จำเลยร่วมคดีรับของโจร กับ นายอัคร และนายเอก บุตรชายจำเลยร่วมในคดีฆ่าผู้อื่น และทนายความมารอรับฟังคำพิพากษาเท่านั้น ศาลได้สอบถามภรรยาและบุตรจำเลยที่มาศาลแล้วได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบ พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ หายไปไหนและไม่สามารถติดต่อได้

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า พ.ต.อ.นพ.สุพัฒน์ มีพฤติการณ์หลบหนีคดี จึงมีคำสั่งให้ออกหมายจับ และให้ยึดหลักทรัพย์ประกันขอปล่อยตัวชั่วคราวในคดีลักทรัพย์จำนวน 300,000 บาท  และออกหมายจับและให้ยึดหลักทรัพย์ประกันขอปล่อยตัวคดีฆ่าผู้อื่นฯลฯที่ขอยื่นประกันตัวไว้มูลค่า  3,000,000 บาท และให้เลื่อนอ่านคำพิพากษาทั้ง 2 คดี ไปในวันที่ 25 มี.ค. 2558 หากพ้นกำหนด 30 วันแล้ว จะอ่านคำพิพากษาลับหลัง