posttoday

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

08 กุมภาพันธ์ 2558

คนชอบดูหรืออ่านการ์ตูน แบบชอบมากกกกก... เหมือนจะมีความฝันเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ วันหนึ่งอยากเป็นนักวาดการ์ตูน

โดย...วันพรรษา อภิรัฐนานนท์ ภาพ บีทูเอส

คนชอบดูหรืออ่านการ์ตูน แบบชอบมากกกกก... เหมือนจะมีความฝันเป็นหนึ่งเดียวกัน คือ วันหนึ่งอยากเป็นนักวาดการ์ตูน มีการ์ตูนเป็นของตัวเอง ดีไซน์ไอเดียแล้วจรดเป็นลายเส้น สร้างสรรค์ตัวการ์ตูนที่เคยแต่กระโดดโลดเต้นอยู่แต่ในจินตนาการ ให้ออกมามีชีวิต มีมิติ คริคริ เป็นสิ่งจับต้องได้ ถึงวันนั้นจะมีความสุขแค่ไหนก็ยังไม่อยากจะฝัน คริคริ อะแฮ่มๆ...ก่อนจะไปถึงจุดนั้น เริ่มจากจุดนี้ก่อนก็แล้วกัน (ฮา)

อยากวาดการ์ตูนเป็นทำไงดี บีทูเอสชวนน้องๆ คนรักการ์ตูนเข้าคอร์ส “ปั้นไอเดียให้เป็นการ์ตูน” งานจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่บีทูเอส เซ็นทรัลเวิลด์ อรุณทิวา วชิรพรพงศา ผู้วาดการ์ตูนไทยเรื่อง ขุนแผน ขุนช้าง นางพิม จากการ์ตูนไทยสตูดิโอ ในเครือบริษัท สยาม อินเตอร์ กรุ๊ป อบรมเข้มสำหรับน้องๆ ผู้มีไฟฝันกว่า 40 ชีวิต...อยากเป็นนักวาดการ์ตูนกันใช่ไหม!?!

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

 

อรุณทิวา บอกว่า การ์ตูน 1 เรื่อง มีพื้นฐานในการสร้างสรรค์เนื้อเรื่อง กระทั่งเขียนเป็นสตอรี่บอร์ด 4 ขั้นตอน เริ่มจาก 1.การหาไอเดีย 2.การเรียบเรียงเนื้อเรื่อง 3.การวางโครงสร้างของสตอรี่บอร์ด และสุดท้ายคือ การเขียนสตอรี่บอร์ดนั่นเอง คำแนะนำ คือ ให้ลองทำไปทีละขั้น ทีละก้าว เริ่มจากการหาไอเดีย...อะไรบางอย่างที่คิดว่าน่าสนใจ มีความแปลกใหม่ กระตุ้นความสนใจของคนอ่าน

“เริ่มต้นจากการตั้งคำถามว่า ‘จะเป็นอย่างไร ถ้า...?’ สำหรับผมแล้วไอเดียเกิดจากอะไรก็ได้ที่อยู่รอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ดูทีวี เล่นเกม ฟังเพลง ท่องเที่ยว หรือการพบปะผู้คน...จะเป็นอย่างไร ถ้า...?”

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

 

เมื่อได้ไอเดียแล้ว ให้กำหนดแนวเรื่อง (Genre) เช่น แนวผจญภัย แนวกีฬา แนวรัก ตลกขบขัน สืบสวนสอบสวน หรือนำแนวเรื่องหลายๆ แบบมารวมกัน เช่น แนวรัก+ตลกขบขัน โดยผู้วาดต้องตอบคำถามให้ได้ก่อนว่า ตัวละครหลักเป็นใคร ปัญหาหรือวิกฤตที่เกิดขึ้นในเรื่องคืออะไร เขา (หรือเธอ) จะต้องทำอะไรเพื่อฟันฝ่าปัญหานั้น

สำหรับเคล็ด (ไม่) ลับ คือ การไม่ลืมสร้างตัวละครให้มีชีวิต โดยต้องเข้าใจตัวละครอย่างดี ต้องรู้ว่าตัวละครชอบหรือไม่ชอบอะไร แสดงออกอย่างไร รวมทั้งความต้องการลึกๆ ที่ผลักดันตัวละครอยู่ ปัญหาหรืออุปสรรคที่ตัวเอกพบเจอ จะต้องค่อยๆ ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดไคลแมกซ์ ซึ่งสิ่งที่ตัวเอกเลือกกระทำจะต้องเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเอกไม่ว่าด้านใดด้านหนึ่ง

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

 

“ผมยกอย่างกังฟูแพนด้า ‘โพ’ หมีแพนด้าอ้วนฉุที่ฝันอยากเป็นจอมยุทธ์ จู่ๆ ได้รับเลือกให้เป็นผู้สืบทอดวิชากังฟูโดยไม่ตั้งใจ ขณะเดียวกันมี ‘ไต้หลุง’ จอมยุทธ์ผู้แสนโหดเหี้ยมต้องการแก้แค้นอาจารย์ของตัวเอง จึงบุกมาที่สำนัก จะเห็นว่าตัวเอกมีปัญหาเกิดขึ้นแล้ว เขาจะฟันฝ่าอย่างไร โพและเพื่อนๆ ต้องเข้าต่อสู้ปกป้องสำนักแห่งนี้ให้ได้ นี่คือการวางแนวของเรื่อง”

สำหรับการวางโครงสร้างสตอรี่บอร์ด ซึ่งก็คือ การกำหนดจังหวะของการดำเนินเรื่อง นักแต่งเรื่องที่ดีก็เหมือนกับพ่อครัวชั้นเลิศ ที่ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบ และเครื่องปรุงที่พอเหมาะ ไม่มากไม่น้อยเกินไป การ์ตูนที่ดีก็เช่นกัน นอกจากมีไอเดียน่าสนใจแล้ว ต้องรู้จักเลือกส่วนที่สำคัญที่สุดมาเรียงร้อยเป็นเนื้อเรื่อง ตัดส่วนที่ไม่จำเป็นทิ้งไปอย่างไม่เสียดาย

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

 

“การ์ตูนที่แท้จริงมีข้อจำกัดเรื่องจำนวนหน้า จำเป็นต้องวางโครงสร้างของเนื้อเรื่องการ์ตูนให้สัมพันธ์กับจำนวนหน้าที่มี เพื่อให้ผู้อ่านได้อรรถรสสูงสุด”

ด้านการแบ่งจำนวนหน้าในการเขียนสตอรี่บอร์ด ไม่มีกฎเกณฑ์ที่ตายตัว ขึ้นอยู่กับผู้เขียนการ์ตูนให้ความสำคัญกับเนื้อหาส่วนใดมากกว่ากัน อาจดูตัวอย่างจากการอ่านการ์ตูนที่ชอบ แล้วสังเกตว่ามีการแบ่งแยกเนื้อหาในแต่ละช่วงอย่างไร การ์ตูนเรื่องสั้น 30 หน้า เป็นหน้าไตเติ้ลหรือเริ่มต้นเรื่อง พบปัญหา วิกฤต 8 หน้า จากนั้นเริ่มช่วงแก้ไข ฝ่าฟันอุปสรรค 12 หน้า ถึงช่วงไคลแมกซ์จนจบเรื่องอีก 10 หน้า เป็นต้น

น้องโจ้ หนึ่งในผู้ร่วมคอร์สปั้นไอเดียฯ เล่าว่า ชอบการ์ตูนตั้งแต่เด็ก จำได้ว่าชอบดูการ์ตูนในโทรทัศน์มากจนเกิดเป็นความผูกพัน แรงบันดาลในการเขียนการ์ตูนเริ่มจากลอกแบบโปเกม่อนตอนเด็กๆ ชอบวาดรูปมาตั้งแต่ตอนนั้น ยิ่งถ้าได้มารวมกลุ่มอยู่กับคนที่ชอบอะไรๆ เหมือนกัน ก็จะทำให้มีไอเดียใหม่ๆ แลกเปลี่ยนกันได้ดี

ปั้นไอเดีย เป็นการ์ตูน

 

“อยากแนะนำเพื่อนๆ ที่อยากวาดการ์ตูน ให้เริ่มทำตามความฝันของตัวเองเลยครับ สนุกครับ”

สำหรับผู้สนใจการวาด บีทูเอสยังมีเวิร์กช็อปเกี่ยวกับการวาดเส้นลายไทย สร้างสรรค์แรงบันดาลใจดีๆ จากลายไทย โดยเป็นลายไทยเบื้องต้นสำหรับผู้สนใจ เช่น ลายกระจังฟันปลา ลายกระจังตาอ้อย ลายประจำยาม กระจังหูหรือกระจังปฏิญาณ และลายพุ่มทรงข้าวบิณฑ์ เป็นต้น ประยุกต์ใช้สำหรับการออกแบบ และอนุรักษ์ลายไทยที่มีอัตลักษณ์ยิ่ง ในวันที่ 21 ก.พ.นี้ ที่บีทูเอส สาขาเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว ชั้นบี หรือ Facebook.com/b2sbookstore