posttoday

จี้มหาเถรจัดการธุดงค์โชว์

04 กุมภาพันธ์ 2558

“วันชัย”ย้ำธรรมกายธุดงค์ผิดหลัก เหมือนการแสดงโชว์จับพระมาเป็นพริตตี้

“วันชัย”ย้ำธรรมกายธุดงค์ผิดหลัก เหมือนการแสดงโชว์จับพระมาเป็นพริตตี้

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า กรณีพระวัดพระธรรมกายนับพันรูปออกมาเดินธุดงค์ในพื้นที่ กทม. และ จ.นนทบุรี ถือว่าไม่เหมาะสม เหมือนการแสดงโชว์ของเหล่าพริตตี้ที่โปรโมทสินค้าของตัวเอง เพียงแต่ใช้พระมาทำการแสดงแทนเท่านั้น ทั้งนี้ การกระทำดังกล่าวที่อ้างว่าเป็นการธุดงค์นั้น ก็ไม่เข้าหลักการปฏิบัติตามหลักพระพุทธศาสนา

“เป็นการธุดงค์โชว์มากกว่าจะทำให้พระละกิเลสตามประสงค์ของหลักพุทธศาสนา และการออกเดินตามท้องถนนก็เหมือนการจัดอีเวนต์งานแสดง เพื่อหวังผลทางพาณิชย์ให้กับองค์กรตัวเอง อีกทั้งการธุดงค์ตามหลักพุทธศาสนา ก็ต้องเลือกในพื้นที่เงียบสงบ ไม่ใช่กลางเมืองที่มีคนพลุกพล่าน” นายวันชัย กล่าว

นายวันชัย กล่าวว่า การกระทำของวัดพระธรรมกายเป็นการนึกถึงแต่ผลประโยชน์ของตัวเองเพียงฝ่ายเดียว ไม่สนใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ทำให้รถติดอย่างหนัก อย่างไรก็ตาม ขอให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมถึงมหาเถรสมาคม สั่งให้วัดพระธรรมกายหยุดเดินธุดงค์ที่ไม่ถูกต้องโดยด่วน 

ด้านพระพยอม กัลยาโณ กล่าวว่า การเดินธุดงค์ดังกล่าวถือว่าไม่ผิดกฎระเบียบ แต่ผิดสถานที่เท่านั้น โดยรูปแบบของวัดพระธรรมกายเป็นการธุดงค์อวด หรือธุดงค์ในเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนต้องทำความเข้าใจกันเอง

“เป้าหมายของการเดินธุดงค์เพื่อให้พระสงฆ์ละกิเลส และต้องเป็นการสมัครใจธุดงค์ ไม่ใช่การบังคับ” พระพยอม กล่าว