posttoday

เกษตรคาดปีนี้แล้งหนักเตรียมพร้อมทำฝนหลวง

25 มกราคม 2558

เกษตรฯคาดสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้รุนแรง เร่งเตรียมความพร้อมทำฝนหลวง

เกษตรฯคาดสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้รุนแรง เร่งเตรียมความพร้อมทำฝนหลวง

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวในการเปิด งานวันสถาปนากรมฝนหลวงและการบินเกษตร ครบรอบปีที่2 เมื่อวันที่  23 ม.ค.  ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเสียสละทุ่มเทประดิษฐ์คิดค้นวิธีการทำฝนหลวงจนประสบผลสำเร็จและทรงมีพระบรมราชานุญาตให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ น้อมนำกรรมวิธีการทำฝนหลวงภายใต้สิทธิบัตรของพระองค์ไปปฏิบัติการช่วยเหลือประชาชน ป้องกันและบรรเทาภัยแล้งให้กับเกษตรกร เพิ่มปริมาณน้ำฝนให้พื้นที่เกษตรกรรม เติมน้ำต้นทุนให้อ่างเก็บน้ำของเขื่อนต่างๆอีกทั้งบรรเทาปัญหาความรุนแรงของภัยธรรมชาติเช่นไฟป่า หมอกควันและพายุลูกเห็บ

"ผมอยากให้เจ้าหน้าที่ฝนหลวงมีความทุ่มเทและตื่นตัวในการทำงานให้มากขึ้นและน้อมนำเทคนิคพิเศษที่พระองค์ทรงพระราชทาน ในการปฏิบัติฝนหลวง ทรงพระราชทานตลอดมาต่อเนื่องในการแก้ไขสถานการณ์ภัยแล้งของประเทศ โดยน้อมนำมาปรับใช้ใน"ยุทธศาสตร์และมาตรการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ปี2558" ในช่วงสามเดือนจากนี้จะเข้าสู่ภัยแล้งเต็มที่คาด ซึ่งคาดว่าจะมีทั้งปัญหาแล้งและควันไฟ ที่จะเริ่มมีการเผาพื้นที่การเกษตร จึงขอให้เจ้าหน้าที่ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดประเมินสถานในแต่ละพื้นที่เพื่อเตรียมการรับมือด้วย"นายชวลิตกล่าว

นายชวลิต กล่าวว่าในส่วนการบริหารจัดการน้ำแม้ว่าในเขื่อนขนาดใหญ่เหลือปริมาณน้ำน้อย ในช่วงนี้โดยกรมชลประทาน เน้นการระบายน้ำเพื่ออุปโภคบริโภคเป็นหลักและรักษาระบบนิเวศน์ป้องกันน้ำเค็มรุกล้ำเข้าประปา พร้อมกับมีมาตรการงดส่งน้ำนาปรังแต่ยังมีปลูกไปกว่า 3 ล้านไร่ ซึ่งในช่วงแล้งจริงๆนาปรังอาจจะเสียหายเกือบ 2 ล้านไร่

ด้านนายวราวุธ ขันติยานันท์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่าการปฏิบัติการฝนหลวงจะต้องเริ่มเร็วขึ้นกว่าทุกปีจากแผนเดิมจะเริ่มในเดือนมีนาคมแต่คาดการณ์ว่าสถานการณ์ภัยแล้งรุยแรงกว่าปี 56 จึงต้องปรับแผนเร็วขึ้นโดยเริ่มในวันที่1ก.พ.นี้เนื่องจากประเทศไทยได้เข้าสู่ช่วงปรากฏการณ์เอลนิโญ่แล้ว โดยเฉพาะช่วงฤดูแล้งต้นเดือน ก.พ.ถึงต้นเดือน พ.ค.นี้ โดยสถาบันอุตุนิยมวิทยาทั้งในประเทศและต่างประเทศคาดหมายว่าปริมาณน้ำฝนปีนี้ต่ำกว่าเกณฑ์ปกติ รวมทั้งพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านระยะจากนี้จะมีการเผาป่าและเผาเศษในไร่นาจะทำให้เกิดสะสมปัญหาหมอกควันที่จะซ้ำเติมให้สถานการณ์ภัยแล้งรุนแรงยิ่งขึ้น

อธิบดีกรมฝนหลวงฯกล่าวต่อว่าเตรียมตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง13ศูนย์ทั่วประเทศและหน่วยขึ้นบินเคลื่อนที่เร็วอีก2ศูนย์ที่จ.นครสวรรค์ เพื่อขึ้นปฏิบัติการต่อเนื่องในการลดปัญหาหมอกควันและแก้ปัญหาภัยแล้งในในพื้นที่เกษตรภาคกลางและภาคเหนือ พร้อมกับได้ขอเพิ่มงบประมาณในปี59 เพื่อจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงถาวรอีก 2 ศูนย์ ที่จ.อุบลราชธานี และจ.ตาก เพื่อปฏิบัติการเติมน้ำในเขื่อนภูมิพล สิริกิติส์ และเขื่อนอุบลรัตน์ ซึ่งในปี58 ใช้งบประมาณจำนวน1,563 ล้านบาทในภาระกิจวิจัย การขึ้นปฏิบัติการและสนับสนุนด้านการบิน โดยมีปริมาณฝนตกเพิ่มขึ้น64%

ทั้งนี้ในเดือนก.พ.การปฏิบัติฝนหลวงหน่วยเคลื่อนที่เร็วเริ่มภาคกลางกับภาคเหนือ ป้องกันปัญหาหมอกควันและบรรเทาความแห้งแล้งในพื้นที่เกษตร โดยใช้เทคนิคตามตำราฝนหลวงพระราชทาน และเทคนิคพระราชทานพิเศษในการแก้ปัญหาภัยแล้งปี42 มีทั้งหมด6 ขั้นตอนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   เช่นเลี้ยงให้อ้วน ก่อกวนเฆม การโจมตีแบบซูเปอร์แซนวิส 

นายวราวุธ กล่าวว่า การดำเนินการจะมีการรายและงานและถวายรายงาน ให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงทราบทุกวัน  โดยนายดิศธร วัชโรทัย รองราชเลขาฯเป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าและรับสนองพระราชดำริ มาถ่ายทอดให้หน่วยงานรับปฏิบัติในการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชยอย่างต่อเนื่อง