posttoday

ลุงตู่ปลื้มเด็กเล็กจำบัญญัติ12ประการขึ้นใจ

23 มกราคม 2558

พล.อ.ประยุทธ์ปลื้มเด็กเล็กจำบัญญัติ12ประการขึ้นใจ เตือนพิธีกรทีวี อย่าไปถามท่องได้หรือเปล่าเท่ากับเป็นการบีบบังคับ

พล.อ.ประยุทธ์ปลื้มเด็กเล็กจำบัญญัติ12ประการขึ้นใจ เตือนพิธีกรทีวี อย่าไปถามท่องได้หรือเปล่าเท่ากับเป็นการบีบบังคับ
 
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้คนในชาติโดยกล่าวชื่นชมเด็กเล็กที่สามารถท่องค่านิยม 12 ประการได้ ดังนั้นขอให้ทุกฝ่ายช่วยขยายส่งเสริมต่อแต่อย่าไปบีบบังคับ

"อย่างเช่น ค่านิยม 12 ประการ ก็เห็นมีไปถามเด็กแต่ละพวกแต่ละคนว่า จำได้ไหม ท่องได้หรือเปล่า คือไปสร้างสิ่งที่ต่อต้าน ซึ่งไม่ใช่แบบนั้น ผมไม่ได้ไปบังคับใคร แต่อย่างน้อยก็มีสิ่งที่คิด ที่ติดอยู่ในตัว ติดอยู่ในหัวก็เกิดประโยชน์กับตนเอง ผมชื่นใจที่มีเด็ก ๆ ตัวเล็ก ๆ ตอบได้ ผู้ใหญ่ตอบไม่ได้ เด็กโต ๆ ตอบไม่ค่อยได้ แต่เด็กเล็ก ๆ ท่องได้คล่อง แล้วเขาถามกลับไปว่าเข้าใจไหม เขาบอกเข้าใจ แล้วดีไหม เขาก็ว่าดี ดีกว่าไม่ได้คิดอะไรไม่ใช่หรือ"นายกฯ กล่าว
 
นายกฯ กล่าวว่า อย่างน้อยก็เป็นการเตือนสติ เตือนให้เด็กรักพ่อแม่ มีความกตัญญู สิ่งเหล่านี้บางทีก็ไม่มีเวลาสอนเหมือนกัน ให้คิดเองคิดไม่ได้ บางครั้งก็ลืม ๆ แล้ววันนี้ถูกป้อนเข้ามาด้วยหลาย ๆ เรื่อง ทั้งการศึกษา สื่อโทรทัศน์ ภาพยนตร์ ละครมากมายไปหมด ก็ใส่อะไรที่ดี ๆ เข้าไปบ้าง ทั้งนี้ สื่อทุกช่อง ทุกสื่อ อะไรที่เป็นสิ่งที่ดีอย่าเอาไปถามให้เกิดการต่อต้านขึ้นมาเลย ไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย เพราะเหนื่อยกันเปล่าๆ  แล้วบอกว่าให้เขาคิดดูว่าจะเกิดประโยชน์หรือไม่เกิดประโยชน์ เรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ต้องไปถามแบบนั้น นี่คือเป็นสิ่งที่อยากจะให้ผู้จัดรายการ พิธีกร ต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่องโทรทัศน์ของราชการหรือช่องที่ใช้เงินของราชการ ไปดูด้วยว่าควรจะทำตัวอย่างไร

" ผมไม่ได้ไปบังคับหรือกำกับอะไรท่านมากมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราก็จะพิจารณาดูแลกันไปให้เหมาะสม ก็ฝากไว้ด้วย ขอให้มีความสุขในวันหยุดราชการ ขอให้ปลอดภัย และท่องเที่ยวทั่วไทยให้มีความสุขตลอดไป " นายกฯ กล่าว