posttoday

"สารี"ชี้ทุนครองสิทธิ์ข้ามสื่อกระทบเสรีภาพประชาชน

22 มกราคม 2558

เลขาฯมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยปัจจุบันครองสิทธิ์ข้ามสื่อกระทบเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน แนะจำกัดสื่อซื้อหุ้นสื่อด้วยกันไม่เกิน 10%

เลขาฯมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเผยปัจจุบันครองสิทธิ์ข้ามสื่อกระทบเสรีภาพการรับรู้ข่าวสารของประชาชน แนะจำกัดสื่อซื้อหุ้นสื่อด้วยกันไม่เกิน 10%

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้มีการจัดเสวนาเรื่อง “ครองสิทธิ์ข้ามสื่อกับการผูกขาดครอบงำข้อมูลข่าวสาร” ขึ้นโดยความร่วมมือของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยและสถาบันอิศรา

นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้กล่าวถึงการครองสิทธิ์ข้ามสื่อว่าในปัจจุบันมีการครองสิทธิ์ข้ามสื่อมากมายและไร้พรมแดนแล้ว สิ่งสำคัญคืออิทธิพลของทุนที่มีต่อสื่อ โดยเฉพาะในแง่ของข่าวสารของประชาชน จะทำอย่างไรให้ข่าวสารนั้นไม่ถูกกลั่นกรองโดยกลุ่มทุนแล้วนำเสนออย่างตรงไปตรงมาได้

“อีกประเด็นก็คือการที่สื่อซื้อหุ้นของสื่ออีกเจ้าหนึ่งเพิ่มเติม จากการที่เราดูสื่อสองช่องมีประเด็นข่าวแตกต่างกันทำให้สื่อสองสื่อนี้นำเสนอข่าวแบบเดียวกัน จำนวนข่าวก็ลดลง ไม่ต่างอะไรกับการปิดกั้นเสรีภาพของประชาชนในการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร” นางสาวสารีกล่าว

นางสาวสารียังกล่าวถึงสิ่งที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่า“ขณะนี้ต้องมีกติกาใหม่ จะทำอย่างไรให้ข่าวแต่ละช่องเป็นข่าวของประชาชนจริง ๆ ที่มีความแตกต่าง ไม่ใช่นำเสนอสิ่งเดิมประเด็นเดิมในทุกช่อง กสทช.เองก็ออกกติกาว่าถ้าเป็นช่องข่าวแล้วห้ามถือหุ้นของของช่องข่าวอีกเจ้าหนึ่งเกิน 10% ซึ่งสื่อเองต้องมีการเคารพซึ่งกันและกัน กสทช.ต้องกำกับดูแลเพราะถ้าถือหุ้นเกินกว่านั้นก็ผิดกฎหมายชัดเจน กสทช.ต้องเด็ดขาด”

ทั้งนี้ ผศ.ดร.พิรงรอง รามสูตร รณะนันท์ ได้ให้ความหมายของการครองสิทธิ์ข้ามสื่อว่าเป็นการที่สื่อที่มีขนาดใหญ่และเป็นเจ้าของกิจการครบวงจรสามารถขยายไปผลิตสื่อมากกว่าหนึ่งประเภทในลักษณะที่เป็นเจ้าของข้ามสื่อ โดยบริษัทสื่อมีข้อได้เปรียบคือทำให้มีการกระจายตัวกว้างขวางเพราะมีฐานผู้ชมมากขึ้นและมีความเป็นปึกแผ่นของบริษัทเองเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยง แต่ผลเสียต่อประชาชนคือเป็นการทำให้อำนาจในการเผยแพร่ข้อมูลอยู่ในบริษัทผู้ผลิตไม่กี่รายและทำให้เกิดการผลิตและเผยแพร่อคติหรือความลำเอียงได้