posttoday

มส.ปลด"พระพรหมสุธี"พ้นปธ.ดูแล"พระธรรมทูต"

21 มกราคม 2558

มส.มีมติปลดพระพรหมสุธีจากตำแหน่งประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมฑูตเยือนต่างประเทศ ตั้ง"พระพรหมสิทธิ" นั่งรักษาการแทน

มส.มีมติปลดพระพรหมสุธีจากตำแหน่งประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมฑูตเยือนต่างประเทศ ตั้ง"พระพรหมสิทธิ" นั่งรักษาการแทน

ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.)ครั้งที่ 2/2558 ซึ่งมีสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานที่ประชุม โดยพระพรหมเมธี โฆษกมหาเถรสมาคม แถลงผลการประชุม ว่า ที่ประชุม มส.ในวันนี้ ได้มีมติปลดพระพรหมสุธี ออกจากการปฏิบัติหน้าที่ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมฑูตไปต่างประเทศ และแต่งตั้งให้พระพรหมสิทธิ รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ทำหน้าที่แทน          

ทั้งนี้ สำหรับตำแหน่งประธานกำกับดูแลพระธรรมฑูตไปต่างประเทศนั้น ถือว่ามีความสำคัญที่ต้องกำกับ ดูแลพระสงฆ์ที่พำนักอยู่ทั่วโลก ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาที่เป็นผลสืบเนื่องจากการที่พระพรหมสุธี ถูกสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ตรวจสอบการใช้งบประมาณ 67 ล้านบาท ในงานพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์และอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงเห็นควรให้ปลดจากการปฏิบัติหน้าที่ 

นอกจากนี้ ที่ประชุม มส.ยังรับทราบคำสั่งพักการปฏิบัติหน้าที่เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ของพระพรหมสุธี และให้พระพรหมสิทธิ รักษาการแทน รวมถึงการพักปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะภาค 12 โดยให้พระเทพรัตนมุนี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ในฐานะรองเจ้าคณะภาค 12 รักษาการแทน

นอกจากนี้ที่ประชุมมส.ยังระบุอีกว่า การจะปลดพระสังฆาธิการ จากตำแหน่งเจ้าอาวาสพระอารามหลวง และตำแหน่งเจ้าคณะภาค นั้นต้องขึ้นอยู่กับมติ มส.เท่านั้น