posttoday

ส.แท็กซี่สุวรรณภูมิยันไม่มีนโยบายแอนตี้ผู้โดยสาร

21 มกราคม 2558

นายกสมาคมคนขับแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิยันไม่มีนโยบายแอนตี้ผู้โดยสารทุกเชื้อชาติ วอนขนส่งเป็นเจ้าภาพเคลียร์ปมสัมภาระผู้โดยสาร

นายกสมาคมคนขับแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิยันไม่มีนโยบายแอนตี้ผู้โดยสารทุกเชื้อชาติ วอนขนส่งเป็นเจ้าภาพเคลียร์ปมสัมภาระผู้โดยสาร

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เครือข่ายสังคมออนไลน์ได้มีการส่งต่อภาพป้ายที่ติดอยู่บนกระจกรถยนต์ ซึ่งมีข้อความระบุว่า "งดรับผู้โดยสารชาวญี่ปุ่น" พร้อมคำแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น และ ภาษาอังกฤษ รวมทั้งระบุว่าเป็นข้อความจาก "สมาคมผู้ขับแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ"

ผู้สื่อข่าวโพสต์ทูเดย์ออนไลน์ได้สอบถามเรื่องดังกล่าวไปยัง นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ โดย นายศดิสกล่าวว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่ามีการติดป้ายดังกล่าวบนรถแท็กซี่ในสังกัดของสมาคมจริงหรือไม่ เบื้องต้นขอยืนยันว่าทางสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิไม่มีนโยบายงดรับผู้โดยสารไม่ว่าชาติไหนก็ตาม

"จากข่าวที่ออกไปส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ที่แท็กซี่ที่วิ่งรับผู้โดยสารภายในสนามบินสุวรรณภูมิเป็นอย่างมาก อยากให้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มาดูข้อเท็จจริงให้เห็นกับตาตัวเอง ผู้โดยสารบางคนมาเป็นคู่ บ้างมาเป็นครอบครัวใหญ่ กระเป๋าสัมภาระมีตั้งแต่ 2ใบไปจนถึง 8 ใบ เรื่องการเหมาราคาค่าโดยสาร อยากให้กรมการขนส่งทางบกเป็นเจ้าภาพว่าจะมีมาตรการอย่างไร ขณะที่เรื่องปริมาณกระเป๋าสัมภาระเยอะๆนั้นเป็นเรื่องที่ผู้โดยสารกับคนขับแท็กซี่ต้องตกลงกันเองตามความพึงพอใจ"นายกสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ กล่าว

ขณะที่ กรมการขนส่งทางบก  แจ้งว่า กองตรวจการขนส่งทางบกได้ออกดำเนินการตรวจสอบ เรื่องดังกล่าวแล้ว โดยจากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสมาคมแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิ ไม่พบการกระทำดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หากมีการกระทำในกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ถือว่ามีความผิดข้อหาปฎิเสธไม่รับผู้โดยสาร มีโทษปรับ 1,000 บาท และถ้าการกระทำส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงและถาพลักษณ์ของประเทศ นายทะเบียนมีอำนาจสั่งพักใช่และเพิกถอนใบอนุญาตขับรถได้ทันที

นายประพนธ์  ปัทมกิจสกุล ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) กล่าวว่า ทสภ. ได้เร่งให้เจ้าหน้าที่ไปทำการตรวจสอบรถแท็กซี่ทุกคันที่จอดรอรับผู้โดยสารภายใน ทสภ. ซึ่งไม่พบว่ามีรถแท็กซี่คันใดใน ทสภ. ติดป้ายข้อความดังกล่าวแต่อย่างใด นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้มีการสอบถามข้อเท็จจริงไปยัง นายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมผู้ขับรถแท็กซี่เพื่อไทยสุวรรณภูมิว่า รถแท็กซี่ของทางสมาคมฯ ได้มีการติดป้ายข้อความนี้จริงหรือไม่ ซึ่งนายศดิศได้ออกมาปฎิเสธว่าทางสมาคมฯ ไม่มีแนวคิดและไม่ได้จัดทำป้ายดังกล่าวขึ้นมาแต่อย่างใด จึงน่าจะเป็นการแอบอ้างเพื่อให้เกิดภาพลบของแท็กซี่สุวรรณภูมิมากกว่า

นายประพนธ์กล่าวว่า ในการบริหารจัดการคิวรถแท็กซี่นั้น ทสภ. ได้มีการนำเอาระบบเทคโนโลยีสารเทศเพื่อการบริการจัดการรถแท็กซี่ (KIOSK) ซึ่งจะมีการติดตั้งตู้ KIOSK ในการออกบัตรคิวให้บริการรถแท็กซี่ จึงทำให้รถแท็กซี่ทุกคันไม่สามารถเลือกรับผู้โดยสารได้ และตั้งแต่เกิดประเด็นดังกล่าว ทสภ.ได้มีการเพิ่มมาตรการเข้มงวดกวดขันรถแท็กซี่ไม่ให้มีการเรียกเหมาราคาหรือเลือกรับผู้โดยสารเกิดขึ้น และได้มีการตั้งจุดตรวจสอบรถแท็กซี่ทุกคันที่รับผู้โดยสารแล้ว จะต้องเปิดมิเตอร์ในการให้บริการ และผู้โดยสารจะต้องเป็นผู้เก็บตั๋วโดยสารไว้ตรวจสอบ ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่เก็บไปโดยเด็ดขาด

ทั้งนี้จุดดังกล่าวตั้งอยู่ที่บริเวณชานชาลาอาคารผู้โดยสารชั้น 1 ประตู 8 ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่ 19 มกราคม 2558 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามหาก ทสภ.ตรวจพบว่ายังมีผู้ขับขี่รถแท็กซี่รายใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามระเบียบของผู้ขับขี่รถยนต์รับจ้างสาธารณะ ที่ ทสภ. กำหนดไว้ ทสภ. จะได้มีการสั่งลงโทษทุกรายอย่างเด็ดขาดโดยไม่มีข้อยกเว้น ดังนั้น ทสภ. จึงใคร่ขอความร่วมมือหากพบเห็นผู้ขับขี่รถแท็กซี่รายใดมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม อาทิ ไม่เปิดมิเตอร์ การพูดจาแสดงอาการไม่สุภาพต่อผู้ใช้บริการ การปฏิเสธผู้โดยสาร หรือกรณีหลงลืมทรัพย์สินไว้บนรถแท็กซี่ สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ ฝ่ายบริหารการขนส่ง ทสภ. โทร 0 2132 9199 ตลอด 24 ชั่วโมง และเก็บสลิปการจัดคิวไว้ เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการติดตามและตรวจสอบ