posttoday

ฎีกาสั่งจำคุก 3ปี"ภคพร"กล่าวหา"อดีตรมช.มท."ข่มขืน

21 มกราคม 2558

ศาลฎีกา พิพากษา แก้ให้จำคุก 3 ปี ปรับ 1 ล้านบาท อดีตลูกจ้างสาวสำนักงานผังเมือง-โยธาธิการ รีดทรัพย์ หมิ่นประมาทกล่าวหา "สมบัติ อุทัยสาง" อดีต รมช.มหาดไทยข่มขืน

ศาลฎีกา พิพากษา แก้ให้จำคุก 3 ปี ปรับ 1 ล้านบาท อดีตลูกจ้างสาวสำนักงานผังเมือง-โยธาธิการ รีดทรัพย์ หมิ่นประมาทกล่าวหา "สมบัติ อุทัยสาง" อดีต รมช.มหาดไทยข่มขืน

วันที่ 21 ม.ค. ศาลฎีกา พิพากษาจำคุก 3 ปี น.ส.ภคพร สันทาลุนัย  อดีตลูกจ้างสำนักงานผังเมือง-โยธาธิการ จังหวัดตราด พร้อมให้ชดใช้เงิน 1 ล้านบาท คดีแจ้งความเท็จ-หมิ่นประมาท กล่าวหาว่า นายสมบัติ อุทัยสาง อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยข่มขืน

โดยคดีนี้นายสมบัติ อุทัยสาง อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางสาวภคพร สันทาลุนัย อดีตลูกจ้างประจำสำนักงานผังเมืองและโยธาธิการจังหวัดตราด ฐานกรรโชกทรัพย์, รีดเอาทรัพย์, แจ้งความเท็จ และหมิ่นประมาทพร้อมขอให้ชดใช้ค่าเสียหายจากการกระทำละเมิด จำนวน 50 ล้านบาท

จากกรณีเมื่อระหว่างวันที่ 10 พ.ย.2545 ถึง 14 ม.ค. 2546 น.ส.ภคพร ข่มขู่เรียกรับเงิน 1 ล้านบาท จากนายสมบัติ และหากไม่ยอมจ่ายเงินจะเปิดเผยว่านายสมบัติ เคยร่วมประเวณีที่โรงแรมย่านสะพานควาย กับน.ส.ภคพรต่อภรรยาของนายสมบัติ และสื่อมวลชน

ทั้งนี้น.ส.ภคพร จำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และยืนยันว่าถูกข่มขืน ซึ่งศาลชั้นต้นเห็นว่า น.ส.ภคพร กระทำผิดพิพากษา ลงโทษจำคุก 7 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมบัติ 10 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี และให้ลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์รวม 4 ฉบับ เป็นเวลา 10 วัน

ขณะที่ศาลอุทธรณ์ พิพากษาแก้ให้จำคุกน.ส.ภคพร 2 ปี ฐานแจ้งความเท็จ และยกฟ้องข้อหาอื่น

ด้าน ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าที่น.ส.ภคพร กล่าวหาว่านายสมบัติ กระทำชำเรานั้นศาลเห็นว่านายสมบัติ มีอายุ 67 ปี แม้น.ส.ภคพร จะรูปร่างเล็กกว่า แต่หากต่อสู้ขัดขืน และร้องขอความช่วยเหลือสามารถทำได้ แต่น.ส.ภคพร ไม่ทำ รวมถึงมีเจ้าหน้าที่โรงแรมดังกล่าวเบิกความว่าไม่ยินเสียงร้องไห้ หรือขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด ประกอบกับคดีความที่น.ส.ภคพร ยื่นฟ้อง นายสมบัติ ฐานข่มขืนกระทำชำเรา ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ ได้ยกฟ้อง คดีถึงที่สุดแล้ว

จึงพิพากษาแก้ว่าน.ส.ภคพร มีความผิดฐานแจ้งความเท็จ ให้ลงโทษจำคุก 2 ปี และถือว่ามีความผิดฐานหมิ่นประมาท นายสมบัติ ให้จำคุก 1 ปี รวมโทษจำคุก 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา เนื่องจากเป็นพฤติกรรมที่น่ารังเกียจ เป็นภัยต่อสังคม และให้น.ส.ภคพร ชดใช้ค่าเสียหายแก่นายสมบัติ 1 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี รวมถึงลงโฆษณาคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์ 4 ฉบับ เป็นเวลา 10 วัน

ภายหลังนางรัศมี ไวยเนตร ทนายความของ น.ส.ภคพรเปิดเผยว่า จากนี้ก็จะดูรายละเอียดของคดีว่า จะสามารถยื่นขอพระราชทานอภัยโทษได้หรือไม่

ภาพประกอบข่าว