posttoday

เกษตรฯแถลงสหรัฐเรียกคืนแอปเปิ้ลจากบ.Bidart Bros

16 มกราคม 2558

กระทรวงเกษตรฯแถลงด่วน สหรัฐฯเรียกคืนสินค้าแอปเปิ้ลจากบ.Bidart Bros หลังพบมีอันตรายถึงชีวิต

กระทรวงเกษตรฯแถลงด่วน สหรัฐฯเรียกคืนสินค้าแอปเปิ้ลจากบ.Bidart Bros หลังพบมีอันตรายถึงชีวิต

รายงานจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า สำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงวันที่ 14 ม.ค. 2558 เรื่อง องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) แจ้งการเรียกคืนสินค้าของบริษัท Bidart Bros. โดยระบุว่า ด้วยสำนักงานที่ปรึกษาฯได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์จากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ม.ค.ที่ผ่านมา แจ้งว่าสินค้าของบริษัท Bidart Bros. ได้ถูกเรียกคืนจากการจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ เนื่องจากตรวจพบว่าการใช้หรือสัมผัสกับสินค้าดังกล่าว อาจเกิดผลกระทบร้ายแรงต่อสุขภาพ หรืออันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ และองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ได้รับข้อมูลว่า สินค้าดังกล่าว ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายในประเทศไทย หรือบริเวณใกล้เคียง แต่เนื่องจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ไม่สามารถติดตามตรวจสอบสินค้าที่ได้ถูกส่งออกไปจำหน่ายยังต่างประเทศได้ จึงได้แจ้งมายังทางการไทย เพื่อพิจารณาติดตาม ตรวจสอบและเรียกคืนสินค้าเหล่านั้นออกจากการจัดจำหน่ายในประเทศไทยตามที่เห็นสมควรต่อไป

โดยมีข้อมูลประกอบดังนี้ 1.สินค้าดังกล่าวเป็นของบริษัท Bidart Bros. 2.สินค้าที่ถูกเรียกคืน ได้แก่ แอปเปิ้ล พันธุ์กาล่า ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Big B" และแอปเปิ้ลพันธุ์แกรนนี่สมิธ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "Big B" หรือ "Granny's Best" 3. เหตุผลในการเรียกคืนสินค้า เนื่องจากสินค้าทั้งสองรายการมีความเกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของโรค Listeriosis ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กแรกเกิด หญิงมีครรภ์ และคนชรา หรือผู้มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง 4.รายชื่อบริษัทที่รับสินค้าดังกล่าวในประเทศไทย ได้แก่ Fiesta Fruit , Inc , MB Fresh International , Paramount Export Co., United Fruits Corp., Voita Citrus, และ Dovex Export Company โดยหนังสือดังกล่าวยังระบุว่า จะขอติดตามและตรวจสอบการเก็บตัวอย่างสินค้า รวมทั้งมาตรการต่างๆที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทางการไทยดำเนินการเกี่ยวกับสินค้าดังกล่าว ภายหลังจากที่ได้รับแจ้งจากองค์การอาหารและยาสหรัฐฯ ทั้งนี้นอกจากหนังสือฉบับนี้ ยังได้ทำเรื่องเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) แล้วเช่นกัน

ด้าน นายวิมล จันทรโรทัย รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เปิดเผยผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง3 ว่า ได้ให้ด่านกรมวิชาการเกษตรตรวจเข้มแล้ว พบว่ามีบริษัทที่มีรายชื่อตามประกาศของสหรัฐอเมริกาได้นำเข้าแอปเปิล อย่างไรก็ตาม ได้กักแอปเปิลล็อตดังกล่าวเอาไว้แล้วที่แหลมฉบัง  ยืนยันว่าแอปเปิลที่วางจำหน่ายอยู่ในขณะนี้ยังสามารถรับประทานได้ เพราะล็อตที่เข้ามาล็อตแรกนั้นเราได้กักเอาไว้แล้ว

ทั้งนี้ในเวลา 13.30 น. จะมีการแถลงข่าวในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการต่อไป