posttoday

เร่งล่า2ผู้ต้องหายักยอกเงินลาดกระบังที่ยังหลบหนี

11 มกราคม 2558

ผบช.ก.เผยตำรวจเร่งติดตามตัว "ธวัชชัย-กิตติศักดิ์" ผู้ต้องหาในคดียักยอกเงินพระจอมเกล้า ลาดกระบัง พร้อมติดตามเงินคืนสถาบัน

ผบช.ก.เผยตำรวจเร่งติดตามตัว "ธวัชชัย-กิตติศักดิ์" ผู้ต้องหาในคดียักยอกเงินพระจอมเกล้า ลาดกระบัง พร้อมติดตามเงินคืนสถาบัน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เปิดเผยความคืบหน้าคดียักยอกเงินสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) จำนวน 1,494 ล้านบาทว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ออกหมายจับผู้หาเพิ่มอีก 2 คน ซึ่งติดตามจับกุมมาได้แล้ว 1 คน คือนายภาดา บัวขาว หรือโอ๊ต พราด้า ส่วนอีก 1 ราย คือนายธวัชชัย ยิ้มเจริญ ขณะนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการติดตามจับกุม คาดว่ายังคงกบดานอยู่ในประเทศ ในส่วนของ นายกิตติศักดิ์ มัทธุจัด ผู้ต้องหารายสำคัญที่ยังหลบหนีอยู่ต่างประเทศนั้น ตำรวจได้ประสานไปยังกองการต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสากลของประเทศไทย (อินเตอร์โพล) ในการเร่งติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาแล้ว

พล.ต.ท.ประวุฒิ เปิดเผยว่า สำหรับนายธวัชชัย พบความเชื่อโยงว่ามีหน้าที่คล้ายๆ นายภาดา คือ คอยผ่องถ่ายขายทรัพย์สินให้กับนายกิตติศักดิ์ ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่จะขยายผลตามเอาเงินและทรัพย์สินมาคืนให้กับทางสถาบันให้มากที่สุด เนื่องจากทางสถาบันเสียดายเงินเป็นจำนวนมากที่หายไป ทางตำรวจเองก็มีการทำงานร่วมกับทาง ปปง. ซึ่งทางปปง.ก็ใช้อำนาจทางกฎหมายของ ปปง.ตามไล่อายัดบัญชี หากพบว่าบัญชีใดมีความเกี่ยวโยงกับคดีก็จะอายัดไว้มาตรวจสอบที่มาที่ไปของเงิน หากพบว่าได้มาจากการกระทำความผิดก็จะยึดไว้ทั้งหมด ทรัพย์สินก็เช่นกัน ก็ต้องค่อยๆตรวจสอบกันต่อไป

พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวอีกว่า หากได้ตัวนายกิตติศักดิ์มาก็จะได้อะไรอีกเยอะ หากได้ตัวเร็วก็จะมาขยายผลเอาเงินคืนทางสถาบัน เพราะนายกิตติศักดิ์เป็นผู้ที่มีส่วนรู้เห็นมากที่สุด ซึ่งตัวละครเหล่านี้จะอยู่ในช่วงหลังๆที่มีการโอนผ่องถ่ายเงินจากบัญชีของ สจล. ยังมีช่วงแรกๆ ตั้งแต่ปี 2555 ที่เงินหายออกจากบัญชีของ สจล อีกจำนวนมากที่ยังตรวจสอบไม่พบ ซึ่งทางตำรวจก็กำลังตรวจสอบอยู่ว่าหายไปอยู่ที่ใคร