posttoday

คนไทย ไม่แพ้ใครในเรื่องดี

11 มกราคม 2558

เรื่องราวของโค้ชชาวญี่ปุ่น กับนักมวยไทยที่มีพรสวรรค์และความสามารถ

“เรื่องราวของโค้ชชาวญี่ปุ่น กับนักมวยไทยที่มีพรสวรรค์และความสามารถ แต่ไม่ได้ทุ่มเทกับอาชีพอย่างเต็มที่ ตรงกันข้าม คนเป็นโค้ชพยายามทุกด้านที่จะเทรนด์ให้นักมวยไปถึงฝั่งฝัน แม้ระหว่างทางจะมีอุปสรรค ภายนอกคุยกันคนละภาษา และอุปสรรคภายในคือความตั้งใจของนักมวยเอง ซึ่งไม่สนใจที่จะฝึกซ้อม แล้ววันหนึ่งก็มาถึงทางตัน วันที่โค้ชตัดสินใจแขวนนวมตัวเอง ไม่ฝึกสอนอีกต่อไป กลายเป็นวันที่
นักมวยคิดได้ แลหันกลับมาซื่อสัตย์กับสิ่งที่ฝัน เมื่ออยากเป็นแชมป์ก็ต้องตั้งใจฝึกซ้อม!! หนังสามารถสื่อสาร บอกเล่าเรื่องราว ประเด็นอย่างชัดเจนขณะเดียวกันก็สามารถสอดแทรกอารมณ์ขันและเรื่องดราม่าได้อย่างครบรสเล่าและลากแต่ละเส้นได้ไปถึงจุดพีก”

คำวิจารณ์จากคณะกรรมการถึงหนังสั้นโฆษณาเรื่อง แชมป์เปี้ยน ภายในงานประกาศผลงานประกวดหนังสั้นโฆษณา ภายใต้แนวคิด “คนไทย…ตั้งใจทำอะไรไม่แพ้ชาติใดในโลก” โดย แสงโสม และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจมาร์เก็ตติ้ง โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กานต์-ศิวโรจณ์ คงสกุล ม.ร.ว.อัมพรพล ยุคล ราสิเกติ์ สุขกาล ตุลย์ หิรัญญลาวัลย์ คงเดช จาตุรันต์รัศมีและวรัญชัย รักษาเกียรติ  บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ที่ตัดสินให้ผลงานเรื่องแชมป์เปี้ยน ของคนรุ่นใหม่ไฟแรงจากทีม A.Planet  คว้ารางวัลชนะเลิศไป รวมถึง 2 สาขา ได้แก่ สาขาหนังสั้นโฆษณา  และสาขาบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

หลังการประกาศผล กตัณณ์ ธรรมวิจิตเดช ตัวแทนจากทีม A.Planetบอกกับพี่ๆ ว่า แนวคิดของหนังสั้นโฆษณาเรื่องนี้ เกิดจากการระดมความคิดของทีมทั้งหมด 4 คน คิดตามโจทย์ว่าอะไรที่คนไทยทำแล้วไม่แพ้ชาติใดในโลกบ้าง ก็ได้คำตอบว่าน่าจะเป็นเรื่องมวย เพราะมวยไทยมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก อีกทั้งเป็นกีฬาที่เป็นความหวังเหรียญทองทุกครั้งในการแข่งขันโอลิมปิก เอเชียนเกมส์ และซีเกมส์ แต่ได้แทนเรื่องราวผ่านความขัดแย้งและอุปสรรคในตอนแรกก่อน ผ่านตัวละครโค้ชชาวญี่ปุ่นที่ต้องมาสอนนักมวยชาวไทย

สาเหตุที่เป็นชาวญี่ปุ่น เพราะเป็นตัวแทนของความมุ่งมั่น ตั้งใจ มีวินัย รับผิดชอบ ทำอะไรก็จะทำเต็มที่ ซึ่งมันมีความต่างกับคนไทยที่จะชอบความสบายๆ ความขัดแย้งและไม่ลงรอยจะเกิดขึ้นตั้งแต่วินาทีแรก มาถึงการทำงานร่วมกัน อุปสรรคก็มีทั้งภายนอก เช่น เรื่องภาษา วัฒนธรรม และภายในที่เป็นนิสัยของตัวนักมวยเอง เรื่องดำเนินมาจนถึงวันหนึ่งโค้ชถอดใจ จากความเคยชินที่
ต้องมีคนมาจ้ำจี้จ้ำไช

กลายเป็นความว่างเปล่า ไม่มีใครมาสนใจ และตัวละครได้เรียนรู้ว่า ที่โค้ชเหนื่อยและทุ่มเทก็ไม่ใช่เพราะใคร เพราะเห็นแววในศักยภาพของตัวเขาเอง ว่าถ้ามุ่งมั่นตั้งใจฝึกซ้อม เขาสามารถไปถึงฝั่งฝันของอาชีพ นั่นคือแชมป์ เขาถึงลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยเริ่มจากตั้งใจและฝึกซ้อม

แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งในผลงานการประกวดหนังสั้น ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าสนใจ และทุกคนสามารถติดตามผลงานของน้องทั้งหมดได้ทาง www.facebook.com/sangsomexperience แล้วจะรู้ว่าเด็กรุ่นใหม่กลุ่มนี้น่าจะกลายเป็นความหวังในวงการภาพยนตร์ไทยอย่างแน่นอน