posttoday

จีนยกคณะมาไทยดูงานปลูกยางพาราบึงกาฬ

29 ธันวาคม 2557

คณะผู้บริหารเขตสื้อไป่ นครชิงเต่าของจีน ดูงานปลูกยางพาราที่บึงกาฬ เตรียมสถาปนาสัมพันธ์2เมือง

คณะผู้บริหารเขตสื้อไป่ นครชิงเต่าของจีน ดูงานปลูกยางพาราที่บึงกาฬ เตรียมสถาปนาสัมพันธ์2เมือง

นายพินิจ จารุสมบัติ นายกสมาคมวัฒนธรรมไทย-จีนและส่งเสริมความสัมพันธ์ พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.บึงกาฬ และ นายนิพนธ์ คนขยัน นายก อบจ.บึงกาฬ  ให้การต้อนรับคณะผู้แทนภาครัฐและเอกชนจากนครชิงเต่า สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย  Mr.Xue Zujun ประธานกรรมการประจำแห่งสมัชชาผู้แทนประชาชนเขตสื้อไป่นครชิงเต่า  ที่เดินทางมาเยือน จ.บึงกาฬ  เพื่อศึกษาดูงาน ด้านการเพาะปลูก การผลิตวัตถุดิบ จากพืชยางพารา

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักในการมาเยือนจ.บึงกาฬครั้งนี้ก็เพื่อ ผลักดันยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด เรื่องยางพารา เพื่อแสวงหาความร่วมมือ ของภาครัฐและธุรกิจ ระหว่างจ.บึงกาฬและเมืองชิงเต่า ทั้งในด้านเศรษฐกิจการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ที่จะมีขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งการเจรจาความพร้อมด้านการเตรียมการสถาปนาความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง ระหว่าง นครชิงเต่าและจ.บึงกาฬ ด้วย

อย่างไรก็ตาม จ.บึงกาฬ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด “ศูนย์กลางยางพาราภาคอีสาน สะพานการค้า การท่องเที่ยว บ้านเมืองน่าอยู่ สู่ประชาคมอาเซียน” โดยมีพื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดในภาคอีสาน จึงได้มุ่งส่งเสริมผลิตผลทางการเกษตร และอุตสาหกรรมการแปรรูปสินค้าเกษตร โดยเฉพาะยางพารา

นอกจากนี้ ยังมีการลงนามในบันทึก (MOU) เกี่ยวกับความสัมพันธ์ การให้ความร่วมมือของเมืองคู่มิตร ระหว่าง อบจ.บึงกาฬ โกับ Mr.Xue Zujun สมัชชาผู้แทนประชาชนเขตสื้อไป่ นครชิงเต่า มณฑลซานตง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการติดต่อในพื้นที่ในทุกด้าน อาทิ ความร่วมมือฉันท์มิตร ระหว่างทั้งสองฝ่าย มีพื้นฐานอยู่บนหลักการของการเคารพซึ่งกันและกัน ของพันธมิตร และอำนาจอธิปไตยของแต่ละประเทศ  โดยบันทึกนี้ จะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ลงนาม และข้อตกลงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เมืองคู่มิตร จะมีผลบังคับใช้ หลังจากที่ได้รับความยินยอม จากผู้มีอำนาจอนุมัติที่เกี่ยวข้องของทั้งสองฝ่าย
  
นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผวจ.บึงกาฬ กล่าวว่า  นับเป็นโอกาสดีที่สุดของจ.บึงกาฬที่ได้ต้อนรับคณะจากนครชิงเต่า  จะสามารถร่วมมือพัฒนาเครือข่ายยางพาราให้เป็นที่ยอมรับของประชาคมโลกในอนาคต เพราะจ.บึงกาฬมีพื้นที่ปลูกยางพารามากที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นับเป็นแหล่งวัตถุดิบใหญ่แห่งหนึ่งของประเทศ ขณะที่ นครชิงเต่า เป็นเมืองท่าที่ใหญ่ และเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษของจีน ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีระหว่างสองเมือง ในการเสริมสร้างความสุขให้แก่ประชาชนทั้งสองประเทศ
 
ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า อยากให้ บริษัท รับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด มาตั้งโรงงานผลิตยางรถยนต์ที่จ.บึงกาฬ รวมทั้งกำลังศึกษาอยู่ว่าจะนำยางพารามาหล่อดอกยางรถ 10 ล้อมือสอง ซึ่งมีคณาจารย์จาก มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กำลังศึกษาอยู่เช่นกัน เพื่อลดต้นทุนการผลิตลง จะทำให้เกษตรผู้ปลูกยางพาราได้ประโยชน์ เนื่องจากราคายางพาราขยับสูงขึ้นไปด้วย
 
นายพินิจ  กล่าวว่า การผลิตยางรถยนต์ในประเทศไทยมีอยู่ 7 บริษัท 7 แบรน แต่เมื่อราคายางพาราตกลงมาต่ำที่สุด เช่นนี้  ราคายางรถยนต์ทำไมจึงไม่ลดลงมาด้วย จึงอยากจะเรียกร้องให้รัฐบาล และกระทรวงพาณิชย์ได้ตรวจสอบด้วยว่า เป็นเพราะอะไร หรือมีอะไรแอบแฝงอยู่  เพราะตอนราคายางพาราขายได้ราคาดีทางบริษัทก็ขยับราคาขึ้นตามอ้างว่าวัตถุดิบคือยางพารามีราคาสูง
 
สำหรับ ตัวแทนฝ่ายจีนที่ร่วมมาเยือนประกอบด้วย  Mr.Ai  Wenan รองอธิบดีกรมสำนักการพาณิชย์เขตซื่อไป่นครชิงเต่า  Ms.Liu Yongping  ผอ.สำนักงานใหญ่การโมเดิร์นสวนอุตสาหกรรมและการวางแผนและการก่อสร้างสำนักงานเขตสื้อไป่ นครชิงเต่า  Mr.Wang Chunyi อธิบดีกรมสรรพากร เขตสื้อไป่นครชิงเต่า Mr.Zhang Yan ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่บริษัทรับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด Mr.Chen Hushen ผู้อำนวยการฝ่ายประเทศไทย บริษัทรับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด และ Mr.Wang Ruipu เลขาประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่บริษัทรับเบอร์วัลเลย์ กรุ๊ป จำกัด