posttoday

แห่เที่ยวอุทยาน สั่งคุมราคาสินค้า คาด1ม.ค.ทะลัก

27 ธันวาคม 2557

สัญจรปีใหม่คึกคัก ประชาชนแห่เข้าที่พักอุทยานหลายแห่ง กำชับห้ามโก่งราคาอาหาร เครื่องดื่ม เกินเมนู

สัญจรปีใหม่คึกคัก ประชาชนแห่เข้าที่พักอุทยานหลายแห่ง กำชับห้ามโก่งราคาอาหาร เครื่องดื่ม เกินเมนู

นายครรชิต ศรีนพวรรณ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เปิดเผยว่า  ขณะนี้นักท่องเที่ยวได้เดินทางเข้าพักในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อเนื่อง ในส่วนของบ้านพักมียอดจองเต็มหมดแล้ว แต่เต็นท์ที่พักยังไม่เต็ม ซึ่งสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 1,000 คน

อย่างไรก็ตาม ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกด้านสถานที่จอดรถ และเฝ้าระวังสัตว์ป่า อาทิ ช้าง ลิง รวมถึงสัตว์เลื้อยคลาน สำหรับราคาที่พักและอาหาร ทางอุทยานกำชับตรวจสอบราคาอย่างเข้มงวด ไม่ให้ปรับขึ้นเกินกว่าที่ระบุในเมนู 

นายอัมพร ปานมงคล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย กล่าวว่า  ยอดการจองบ้านพักเต็มหมดแล้ว ส่วนเรื่องราคาที่พักและอาหาร มีการควบคุมอย่างเข้มงวด เฉลี่ยราคาอาหารอยู่ที่ 20-50 บาท และจะไม่ยอมให้ขึ้นราคาเด็ดขาด

นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า  พื้นที่กางเต็นท์ในอุทยานที่ได้รับความนิยม 2 แห่ง คือ 1.ผาเก็บตะวัน และ 2.น้ำตกสวนอ้อม ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมา
จับจองแล้ว แต่ยังมีพื้นที่เหลืออยู่ ส่วนการควบคุมการขายสินค้านั้น สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่อุทยานได้ตลอด หากพบว่ามีการขายสินค้าเกินความเป็นจริง

ด้านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์อุทยานแห่งชาติเขาค้อ กล่าวว่า  คาดว่าในวันที่ 1 ม.ค. จะมีนักท่องเที่ยวทยอยเดินทางเข้ามาเต็มพื้นที่อุทยานเขาค้อ ทั้งนี้ได้กำชับห้ามนักท่องเที่ยวนำสุราเข้ามา รวมถึงส่งเสียงดัง หากพบว่ามีการขายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มแพง จะแจ้งเตือนผู้ค้าทันที

สำหรับบรรยากาศการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ พบว่าถนนหลวงหลายเส้นจากกรุงเทพฯ ไปยังภูมิภาคต่างๆ การจราจรคับคั่ง โดยช่วงใกล้วงแหวนบางปะอิน ถนนพหลโยธิน มีรถมากตั้งแต่เขตคลองหลวง เรื่อยมาจนถึงตลาดประตูน้ำพระอินทร์  ส่งผลให้ท้ายแถวสะสมเป็นระยะทางไกล ขณะที่ ถนนสายสุวินทวงศ์ หรือสาย 304 (กบินทร์บุรี–นาดี) ช่วงปากทางเข้าเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน และอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ การจราจรติดขัดยาวกว่า 10 กม. ส่วนสายเอเชีย ทางหลวงหมายเลข 32 ที่จะเดินทางสู่ภาคเหนือ มีปริมาณรถมากเกือบเต็มพื้นที่ 4 ช่องจราจร