posttoday

นิรโทษแนวร่วมแดง

13 มิถุนายน 2553

นิรโทษแนวร่วมแดงดีเอสไอสั่งศึกษาเว้นก่อการร้าย ชาวสมุยไล่พท.สอบที่ลูกสุเทพ
         
โพสต์ทูเดย์ -ดีเอสไอตั้งคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายนิรโทษแนวร่วมเสื้อแดงเฉพาะผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
         
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า ขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อพิจารณาถึงหลักกฎหมายที่เป็นไปได้ เพื่อยกเลิกการเอาผิดกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่กระทำผิด พ.ร.ก.ฉุกเฉินและไม่ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหาคดีการก่อการร้าย
         
"ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้สอดคล้องกับบรรยากาศเดินหน้าความปรองดองของชาติ" นายธาริต กล่าว
         
สำหรับการดำเนินการเพื่อยกเลิกความผิดดังกล่าวเป็นไปตามที่ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) เสนอให้ดีเอสไอไปพิจารณาออกกฎหมายพิเศษ เพราะหากผู้ที่กระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินมีนับหมื่นคน
         
วันเดียวกัน คณะทำงานปราบโกงของพรรคเพื่อไทย นำโดยนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคน.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ สส.กทม.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิที่ดินเขาแพง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ของนายแทนเทือกสุบรรณ บุตรชายนายสุเทพรองนายกรัฐมนตรี แ ต่ได้ถูกชาวเกาะสมุยต่อต้านอย่างหนัก
         
ทั้งนี้ ขณะที่นายพร้อมพงศ์ได้พาสื่อมวลชนไปดูเขาแพง นางประทีป สมวงศ์ เจ้าของบังกะโลเกาะสมุย ได้เดินมาต่อว่านายพร้อมพงศ์ว่าเป็น "ทาสรับใช้ทักษิณ" และนายพร้อมพงศ์ ตอบโต้กลับว่า เป็นคนสมุยหรือเปล่า ใครจ้างมา ทำให้นางประทีปกล่าวโจมตีนายพร้อมพงศ์หนักขึ้น และเมื่อเห็นท่าไม่ค่อยดีนายพร้อมพงศ์จึงเลี่ยงไปตรวจสอบที่จุดอื่นต่อ
         
อย่างไรก็ตาม เมื่อมาถึง สภ.เกาะสมุย เพื่อต้องการลงบันทึกประจำวันขอเข้าพื้นที่เขาแพงก็เจอการต่อต้านอีก โดยเป็นกลุ่มชาวบ้านกว่า 200 คนที่ได้ส่งเสียงตะโกนด่าและขับไล่ออกจากพื้นที่พร้อมเรียกร้องให้ตรวจสอบที่ดินของนักการเมืองที่ชื่อสุดารัตน์สุวัจน์ด้วย อย่าสอบแบบสองมาตรฐาน
         
นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่าประชาชนที่มาต่อต้านเป็นการเตรียมการของนักการเมืองบางคนที่ปลุกปั่ นมวลชน จากจ.สุราษฎร์ธานีและนครศรีธรรมราช ผ่านวิทยุชุมชน เพื่อป้องกันไม่ให้ตรวจสอบที่ดินของนายสุเทพ
         
นายจตุพร พรหมพันธุ์ สส.พรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.กล่าวถึงการตายของนายศักดิ์นรินทร์ กองแก้ว หรือ "อ้วนบัวใหญ่" แกนนำ นปช. จ.นครราชสีมา ว่า ก่อนหน้านี้ยังมีคนตายอีก 1 คน ที่ จ.นครพนม และล่าสุดศพที่ 3 ที่พัทยา ที่เป็นการ์ด นปช.แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลดำเนินการไล่ล่าประชาชนทั้งที่ได้ยุติการชุมนุมและกลับบ้านก็ยังไปไล่ล่าถึงที่บ้าน
         
"อยากจะถามไปยังนายสุเทพและรัฐบาลที่ได้ออกมาปฏิเสธก่อนหน้านี้ว่ายังต้องการความปรองดองอยู่หรือไม่ และหากยังไม่หยุดไล่ล่ากลุ่ม นปช. ก็เชื่อว่าสถานการณ์ความเลวร้ายจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิด"นายจตุพร กล่าว
         
ด้านนายสุเทพ กล่าวที่ จ.สุราษฎร์ธานีว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่ปรากฏในขณะนี้เหตุการณ์ได้ผ่อนคลายลงบ้าง แต่ไม่สามารถวางใจลงได้สนิทเสียทีเดียวเพราะขบวนการสร้างความวุ่นวายยังมีอยู่และยังไม่เลิกปลุกระดมสร้างคน สร้างอาวุธ หวังก่อเหตุในบ้านเมืองขึ้นมาอีก ซึ่งเป็นภาระของตนเองและรัฐบาลที่จะต้องรักษาบ้านเมืองไว้ จะประมาทไม่ได้.