posttoday

กมธ.เพิ่มสิทธิผู้ประกันตนเป็นของขวัญปีใหม่

22 ธันวาคม 2557

กมธ.แก้ไขกม.ประกันสังคม ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน เหมาจ่ายคลอดลูก​ไม่จำกัด-เพิ่มเงินเลี้ยงลูกเป็๋น 3 คน

กมธ.แก้ไขกม.ประกันสังคม ปรับเพิ่มสิทธิประโยชน์ผู้ประกันตน เหมาจ่ายคลอดลูก​ไม่จำกัด-เพิ่มเงินเลี้ยงลูกเป็๋น 3 คน

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณา ร่างพ.ร.บ.ประกันสังคม ​เปิดเผยว่า  ที่ประชุมได้พิจารณาเพิ่มประโยชน์ให้ผู้ประกันตนและผู้ใช้แรงงาน เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ประกันตนทั่วประเทศ ในหลายประเด็น อาทิ ​การเพิ่มเนื้อหา ส่งเสริมสุขภาพการป้องกันโรค ให้จะครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ จากเดิมที่จะได้รับเฉพาะเมื่อเจ็บป่วยแล้วเท่านั้น

นอกจากนี้  ยังแก้ไขให้การขอรับผลประโยชน์ 7 ประการ จากเดิมให้ผู้ประกันตนขอยื่นรับผลประโยชน์ภายใน 1 ปี แต่ครั้งนี้จะเพิ่มเป็น 2 ปี  อีกทั้งการคำนวณค่าจ้างรายวันเมื่อผู้ประกันตนขาดรายได้ โดยยึดอัตราค่าจ้างที่สูงสุดมาคำนวณ การเหมาจ่ายคลอดบุตรจากเดิมที่ได้ไม่เกิน 2 ครั้ง เป็นไม่ไม่จำกัดครั้ง ​ และขยายเงินทดแทนสงเคราะห์บุตรจากเดิม 2 คนเป็น 3 คน

นพ.เจตน์ ​กล่าวว่า กมธ.​ยังได้ เพิ่มความเช่วยเหลือ เบื้องต้นให้ผู้ประกันตนกรณีได้รับความเสียหายในการรับบริการทางการแพทย์ ตามมาตรา 41 ของพ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายทางการแพทย์ ​เพื่อให้ทัดเทียมกับผู้บัตรทอง และยังได้ขยายคำนิยมคำว่า “ลูกจ้างชั่วคราว” ให้ครอบคลุมถึงลูกจ้างชั่วคราว ผู้รับจ้างเหมาบริการ สัญญาปีต่อปี ​ถ้าเป็นการทำงานตอบแทนเป็นนายจ้าง ลูกจ้างกันจริง จะถือว่าครอบคลุมทั้งหมด ​

อย่างไรก็ตาม ​กมธ. ยังได้เสนอผู้ที่จะมาเป็นกรรมการประกันสังคม จะต้องมาจาก ผู้แทนลูกจ้าง นายจ้าง จากเดิมฝ่ายละ 5 คน เป็น 7 คน โดยจะต้องมาจากการมีส่วนร่วมของผู้ประกันตน และจะต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน รวมทั้งไม่มีส่วนได้ส่วนเสียผลประโยชน์ทับซ้อนกับสำนักงานประกันสังคม  ​นอกจากนี้ ผลประโยชน์จากทุพลภาพ

นพ.เจตน์ กล่าวว่า ทั้งหมดนี้ เป็นเพียงข้อเสนอของกมธ.เบื้องต้น ซึ่งจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสนช. ในวาระ 2 และ 3 อีกคร้ั้ง ในช่วงหลังปีใหม่