posttoday

คนไทยวัย25-34ปีเสพติดสมาร์ทโฟนสูงสุดในโลก

18 ธันวาคม 2557

ผลวิจัยชี้กลุ่มคนทำงานไทยมีสมาร์ทโฟนสูงสุดในโลก จี้แบรนด์ปรับตัวรับ

ผลวิจัยชี้กลุ่มคนทำงานไทยมีสมาร์ทโฟนสูงสุดในโลก จี้แบรนด์ปรับตัวรับ

น.ส.กนกกาญจน์ ประจงแสงศรี กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายการวางกลยุทธ์การลงทุนและการเรียนรู้ บริษัท ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส เปิดเผยว่า อินนิทิเอทีฟ โกลบอล ได้สำรวจกลุ่มมิลเลนเนียล หรือกลุ่มคนที่อยู่ในช่วงอายุ 25-34 ปี ใน 19 ประเทศทั่วโลก โดยในจำนวนนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างคนไทย 500 คน พบว่า คนไทยกลุ่ม มิลเลนเนียล 81% มีสมาร์ทโฟนสูงสุดเมื่อเทียบประเทศอื่นทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 45% สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยพร้อมเชื่อมต่อออนไลน์ แบ่งประสบการณ์ด้านบวกและลบ ดังนั้นแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ ต้องจับตาช่องทางออนไลน์ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ยังพบว่าคนไทย 60% ยอมรับว่าเสพติดการใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อออนไลน์ 54% โดยมองว่าหากไม่ได้เชื่อมต่อออนไลน์จะรู้สึกว่าใช้ชีวิตลำบาก และ 14% มองว่าสมาร์ทโฟนของพวกเขาเป็นนวัตกรรมใหม่ โดย 3% มองว่าสมาร์ทโฟนมีความสามารถมาก ชี้ให้เห็นว่าความพึงพอใจต่อเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ไม่มีที่สิ้นสุด เพราะมองว่ายังสามารถทำอะไรได้อีกมาก

น.ส.กนกกาญจน์ กล่าวว่า กลุ่ม มิลเลนเนียลรักอิสระมาก ไม่มีความภักดีต่อแบรนด์ และพร้อมเปลี่ยนไปใช้แบรนด์อื่นได้ทันที โดยจะหาข้อมูลจากออนไลน์ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ไม่ยึดติดว่าเป็นแบรนด์ดัง ยกเว้นว่าแบรนด์นั้นซื้อมาแล้วจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของตัวเองให้ดูดีขึ้น ซึ่งแบรนด์ที่มุ่งเจาะกลุ่มดังกล่าวต้องปรับตัวรับ แต่ปัจจุบันพบว่าแบรนด์ในประเทศ หรือโลคัลแบรนด์ ยังปรับตัวช้ากว่าแบรนด์ระดับโลก หรือโกลบอล แบรนด์

สำหรับการปรับตัวของแบรนด์ ต้องนำเทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนสื่อสาร ต้องสื่อสารด้วยความจริง ไม่สร้างเรื่องหลอกลวง เปิดพื้นที่ให้ผู้บริโภคแสดงความเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ พร้อมรับมือความเห็นแนวลบแล้วนำมาปรับปรุง รวมทั้งต้องวางกลยุทธ์สื่อสารด้วยเนื้อหาเรียบง่าย แต่ใช้ช่องทางสื่อสารหลายช่องทาง ไม่สามารถพึ่งพาโทรทัศน์ได้เพียงอย่างเดียว

ขณะเดียวกัน แบรนด์ต่างๆ ต้องทำสงครามแย่งกำลังซื้อข้ามกลุ่มผลิตภัณฑ์จากการที่กลุ่มมิลเลนเนียลมีเงินเหลือจำกัดอาจเลือกซื้อแค่อย่างเดียวระหว่างกระเป๋า เสื้อผ้า อินเทอร์เน็ต เป็นต้น