posttoday

ชง3กองทุนมาตรฐานเดียว

17 ธันวาคม 2557

จ่อตั้งองค์กรอิสระใหม่ ทำหน้าที่กำหนดสิทธิประโยชน์กลาง 3 กองทุน คาด 4 เดือนเห็นรูปธรรม

จ่อตั้งองค์กรอิสระใหม่ ทำหน้าที่กำหนดสิทธิประโยชน์กลาง 3 กองทุน คาด 4 เดือนเห็นรูปธรรม

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า สปสช. กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตรียมเสนอคณะกรรมการประสานงาน 3 กองทุนสุขภาพ ซึ่งมีนายอัมมาร สยามวาลา นักวิชาการเกียรติคุณสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย เป็นประธาน ให้จัดตั้งองค์กรกลาง ทำหน้าที่กำหนดสิทธิประโยชน์กลาง 3 กองทุนสุขภาพเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสิทธิการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ จะใช้เวลา 4-5 เดือน เพื่อจัดทำ พ.ร.บ.จัดตั้งองค์กรใหม่ และจะ นำเสนอไปยังคณะกรรมการประสาน 3 กองทุน รวมถึงเสนอไปยังรัฐบาล และสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 ปีในการจัดตั้ง ซึ่งจะให้ทันรัฐบาลชุดนี้

สำหรับรูปแบบดังกล่าว ได้มาจากองค์กรกลางในการจัดการระบบสุขภาพของประเทศเบลเยียมที่มีกองทุนสุขภาพจำนวนมาก แต่ใช้รูปแบบองค์กรกลางมาต่อรองและกำหนดสิทธิประโยชน์ ซึ่งสามารถสร้างความเท่าเทียมในสิทธิประโยชน์ของแต่ละกองทุน

นพ.วินัย กล่าวว่า ทั้งกรมบัญชีกลาง สปส. และ สปสช.เห็นตรงกันว่า หลักการดังกล่าวน่าจะสามารถปรับใช้กับประเทศไทยได้ แม้ว่าความเป็นอิสระของแต่ละกองทุนจะลดลงแต่จะลดความเหลื่อมล้ำในสิทธิการรักษาพยาบาลได้จริง

อย่างไรก็ตาม องค์กรกลางนี้จะกำหนดสิทธิประโยชน์เฉพาะเรื่องการรักษาพยาบาลเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุนชดเชย หรือกองทุนชราภาพของ สปส.

นอกจากนี้ ที่ประชุมร่วมกันระหว่าง 3 กองทุนสุขภาพ ยังเห็นตรงกันอีกว่าควรเดินหน้าการจัดทำเคลียริงเฮาส์ระดับชาติเพื่อติดตามข้อมูลด้านสุขภาพ และจัดสรรงบประมาณในการดูแลผู้ป่วยแต่ละกองทุน โดยจะอยู่ในโครงสร้างเดียวกันกับองค์กรกลางดังกล่าว

นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กองทุนสุขภาพเบลเยียมคล้ายคลึงกับประเทศไทย มี 3 กองทุนเช่นเดียวกัน แนวคิดดังกล่าวจึงน่าสนใจและน่าดำเนินการ เพราะกลไกนี้สามารถสร้างความกลมกลืนให้กองทุนได้โดยไม่จำเป็นต้องยุบรวมเข้าด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม ในรายละเอียดของประเทศเบลเยียมมีความหลากหลายมากกว่า และระบบบริหารจัดการกองทุนหลายกองทุน ถูกแยกไปขึ้นกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีความซับซ้อนและแตกต่างจากในประเทศไทย โดยหลังจากนี้จะต้องติดตามว่าภายหลังแต่ละกองทุนร่วมจัดทำแล้วโครงสร้างองค์กรจะเป็นอย่างไร