posttoday

มอบสปสช.เรียก136รพ.ขาดทุนหารือ

09 ธันวาคม 2557

"หมอรัชตะ"สั่งเคลียร์ปัญหาโรงพยาบาลติดหนี้ ขอโรงพยาบาลแจงตัวเลขบัญชีก้ปัญหาทั้งระบบ

"หมอรัชตะ"สั่งเคลียร์ปัญหาโรงพยาบาลติดหนี้ ขอโรงพยาบาลแจงตัวเลขบัญชีก้ปัญหาทั้งระบบ

วันที่ 9 ธ.ค. ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการและประชาสัมพันธ์ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และโฆษกสปสช. เปิดเผยว่า ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สธ. ในฐานะประธานบอร์ดสปสช. ได้ให้สปสช.เชิญโรงพยาบาลทั้ง 136 แห่ง ที่มีวิกฤตการเงินรุนแรงมาก (ระดับ 7) มาประชุมในวันศุกร์ที่ 12 ธ.ค.นี้ เพื่อหาทางออกร่วมกัน โดย รมว.สธ.กำชับให้สปสช.หาทางออกที่เป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย ไม่สร้างภาระให้กับรพ. และที่สำคัญต้องไม่ทำให้เกิดความเสียหายต่อบริการสาธารณสุขที่ประชาชนจะได้รับ ทั้งนี้ประเด็นปัญหาใดที่เกินอำนาจหน้าที่ของ สปสช.ให้รายงานตรงต่อ รมว.สธ.เพื่อเสนอแก้ไขปัญหาในระดับนโยบายต่อไป

โฆษกสปสช. กล่าวต่อว่า ประเด็นปัญหารพ.ขาดทุนนั้น สปสช.ตระหนักดีถึงความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ในฐานะหน่วยงานที่ทำหน้าที่แทนประชาชนต้องขอขอบคุณรพ.ในสังกัดสำนักงานปลัดสธ.ที่แม้จะมีปัญหาสภาพคล่องแต่ก็ยังสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งสปสช.หวังว่าการประชุมหารือบนพื้นฐานของข้อมูลครั้งนี้จะนำไปสู่การหาทางออกร่วมกันที่ทุกฝ่ายพอใจ บนพื้นฐานว่าไม่กระทบบริการที่ให้ประชาชนตามนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ

ทพ.อรรถพร กล่าวว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือสอบถามรายชื่อไปยัง นพ.อุดมเกียรติ พูลสวัสดิ์ ผอ.รพ.โคกโพธิ์ และรักษาการประธานกลุ่มรพ.วิกฤตการเงินระดับรุนแรง เพื่อขอรายชื่อรพ.ทั้ง 136 แห่ง เพื่อประสานงานเชิญประชุมและขอรายงานข้อมูลสถานะทางการเงินของ รพ. เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการแก้ไขปัญหา ประกอบด้วย รายรับและรายจ่ายทุกประเภท  พร้อมกับข้อมูลอื่นๆที่เป็นปัญหาเฉพาะของพื้นที่นั้นๆ ที่ส่งผลทำให้สถานะทางการเงินติดลบ โดยขอเป็นข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี เพื่อประสิทธิภาพของการคำนวณและหาทางแก้ไขต่อไป