posttoday

เล็งแก้กม.คุมประพฤติแก้นักโทษแน่นคุก

02 ธันวาคม 2557

กรมคุมประพฤติเล็งแก้กฏหมายจำคุกไม่เกิน5 ปีเข้าสู่การคุมประพฤติ ช่วยลดนักโทษแน่นคุก

กรมคุมประพฤติเล็งแก้กฏหมายจำคุกไม่เกิน5 ปีเข้าสู่การคุมประพฤติ ช่วยลดนักโทษแน่นคุก

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.นางกรรณิการ์ แสงทอง อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมประพฤติรวมประมาณ 400,000 คน แบ่งเป็นคดีทั่วไป 200,000 คน และกลุ่มบำบัดฟื้นฟูคดียาเสพติด 200,000 คน ทั้งนี้ ในส่วนของกรมคุมประพฤติอยู่ระหว่างการปรับปรุงร่างกฎหมายขยายการกำหนดโทษจากให้ผู้ที่ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี เข้าสู่การคุมประพฤติ จะแก้เนื้อหาเป็นให้ผู้ที่ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี เข้าสู่การคุมประพฤติ

"การปรับปรุงร่างกฎหมายจะทำให้มีจำนวนผู้ถูกคุมประพฤติเพิ่มมากขึ้น แต่จะช่วยลดจำนวนความแออัดของผู้ต้องขังในเรือนจำ และฟื้นฟูผู้ที่ก้าวพลาดให้กลับคืนสู่สังคม"นางกรรณิการ์กล่าว

นอกจากนี้กระทรวงยุติธรรมและกรมคุมประพฤติ ได้เปิดโครงการอุ่นธรรมเทิดไท้มหาราชันย์ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 87 พรรษา 5 ธันวาคม 2557 เพื่อสร้างสมาธิให้ผู้ถูกคุมประพฤติและผู้เข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดด้วยกระบวนการบำบัดกับไหมพรม  โดยมีเป้าหมายผลิตเครื่องกันหนาวไหมพรม จำนวน 8,700 ชิ้น เทิดพระเกียรติ 87 พรรษา เพื่อนำไปถวายเป็นสังฆทานแด่พระภิกษุสงฆ์ และสามเณรไว้ใช้ในฤดูหนาว โดยจะนำไปถวายที่วัดต่างๆในภาคกลาง ภาคอีสานและภาคเหนือ จึงเชิญชวนประชาชนร่วมถักไหมพรม ส่งหมวก อังสะ มาร่วมโครงการกับสำนักงานคุมประพฤติทั่วประเทศ หรือที่สำนักพัฒนาการคุมประพฤติ ภายในวันที่ 30 ธ.ค.นี้