posttoday

กลเม็ดพิชิตร้านออนไลน์หลอกลวง

29 พฤศจิกายน 2557

ในยุคที่ระบบอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัด ย่อมส่งผลให้ไลฟ์สไตล์มนุษย์ปรับเปลี่ยนไปตามความทันสมัย

ในยุคที่ระบบอินเทอร์เน็ตถูกพัฒนาอย่างไร้ขีดจำกัด ย่อมส่งผลให้ไลฟ์สไตล์มนุษย์ปรับเปลี่ยนไปตามความทันสมัยโดยเฉพาะการซื้อขายสินค้าทางโลกออนไลน์กำลังได้รับความนิยมอย่างยิ่ง เนื่องจากสะดวกสบายไม่ต้องไปเดินตากแดดหรือไปแย่งกันตามบูธสินค้าเช่นอดีต เพียงแค่คลิกก็สามารถเลือกซื้อสินค้าตามใจได้ทันที ทั้งสินค้ายังมีให้ลูกค้าได้เลือกช็อปแบบจุใจด้วย ชอบชิ้นไหนก็ติดต่อพูดคุยกับเจ้าของเว็บได้เลย

แต่ปัญหาที่ตามมาอีกอย่างคือ เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเมื่อเราโอนเงินไปให้ปลายทางหรือแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์แล้วนั้นสินค้าที่เราสั่งไปจะได้ตามมาหรือไม่ เพราะปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพจำนวนไม่น้อยใช้รูปแบบเปิดร้านค้าออนไลน์ก่อเหตุหลอกลวงผู้ซื้อสินค้าทางโลกโซเชียลบ่อยครั้ง ซึ่งก็มีผู้แจ้งความร้องเรียนกับหน่วยงานต่างๆ มากมาย ทั้งยังปรากฏต่อหน้าสื่อหลายแขนงเป็นกรณีตัวอย่างเตือนสังคม

เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากการซื้อสินค้าออนไลน์ มีเกร็ดความรู้ตั้งข้อสังเกตก่อนที่จะตัดใจจ่ายเงินซื้อของออนไลน์ แน่นอนเพื่อความสบายใจให้นักช็อปออนไลน์นำชื่อ เบอร์โทรศัพท์ หรือ username ของคนขายมา search หาใน google หากชื่อนี้เคยหลอกลวงคนอื่นมาก่อน แล้วกลับมาโพสต์ขายของอีกจะมีผู้เสียหายรายอื่นๆ เขียนถึงรายละเอียดคดีความของคนนั้นๆ ขึ้นมาหรือกดค้นหาชื่อร้านค้า หรือคนขาย ในFacebook หรือ Twitter ตรวจสอบสถานะว่ามีการขายของจริงๆ หรือไม่ เพราะพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ย่อมหนีไม่พ้นที่จะต้องมีตัวตนผ่านเครื่องมือต่างๆ ของโซเชียลแน่นอน

ลองค้นหาในเว็บไซต์ที่สามารถตรวจสอบตัวตน เช่น peekyou.comtouchgraph.com/seo หรือ socialmention.com แล้วใส่ชื่อ หรือ username ของผู้ขายลงไป ก็จะเจอข้อมูลมากมายทั้งอีเมล ข้อมูลบนเว็บต่างๆ

หรือผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ลองตรวจสอบกับผู้ที่เคยซื้อ ว่าได้รับสินค้าจริงๆ หรือไม่ อาจจะหลังไมค์ไปพูดคุยกับคนที่เคยสั่งซื้อที่มีชื่อปรากฏการจองสินค้าเพื่อเก็บรายละเอียดในการตัดสินใจซื้อสินค้า ทั้งนี้อย่าเห็นแก่ของราคาถูก ถ้าพบว่าร้านค้าออนไลน์ขายของถูกเกินจริง ควรตั้งข้อสังเกตและระวังเป็นอย่างมาก เพราะโอกาสโดนหลอกสูงมากๆ ซึ่งก็มีอุทาหรณ์หลายกรณี เพื่อความชัวร์ผู้ซื้อสินค้าออนไลน์ลองสั่งซื้อของปริมาณน้อยก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าคนขายจะส่งของและมีตัวตนจริงๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้ซื้อสินค้าอย่าไว้ใจโลกโซเชียลของผู้ขาย เพราะบางคนมีหลายแอกเคาต์ พยายามขอแอกเคาต์จริงๆ ที่เขาใช้ที่สามารถเห็นพฤติกรรมของผู้ค้าออนไลน์ได้ รวมถึงตรวจสอบดูความใหม่ของสินค้าหน้าเว็บไซต์ และการอัพเดทเว็บไซต์ หากเว็บไซต์มีการอัพเดทเป็นประจำ เช่น มีสินค้าใหม่ๆ มีการเปลี่ยนแปลงโปรโมชั่น การอัพเดทสินค้าเป็นประจำ ก็แสดงให้เห็นว่าเจ้าของร้านดูแลหน้าร้านออนไลน์ของเขาอยู่ทำให้เรามั่นใจได้มากขึ้น

ส่วนการจ่ายเงินหากจำเป็นต้องโอนผ่านธนาคารพยายามเลือกร้านที่มีรีวิวการส่งสินค้า การรับสินค้าอย่างต่อเนื่องโดยไม่ได้ใช้รูปเดิม เพื่อยืนยันว่ามีการส่งสินค้าจริง

ข้อสังเกตง่ายๆ สำหรับนักช็อปออนไลน์เพื่อไม่ให้กลายเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เพื่อให้รู้ทันเล่ห์เหลี่ยมของคนร้ายได้อย่างทันท่วงทีก่อนจะสูญเสีย
ทรัพย์สินไป เพียงเพราะความต้องการและสะดวกรวดเร็วแต่ขาดการตรวจสอบให้ถี่ถ้วนก่อนซื้อ !!!