posttoday

"ดีเอสไอ"สอบส่วยน้ำมันเถื่อนใต้โยงแก๊ง"พงศ์พัฒน์"

27 พฤศจิกายน 2557

รมว.ยุติธรรมสั่ง"ดีเอเอสไอ"สอบส่วยน้ำมันเถื่อนใต้โยงแก๊งพงศ์พัฒน์ "สุวณา"ตั้งกก.สอบ3เจ้าหน้าที่รับสินบน"เสี่ยโจ้"

รมว.ยุติธรรมสั่ง"ดีเอเอสไอ"สอบส่วยน้ำมันเถื่อนใต้โยงแก๊งพงศ์พัฒน์ "สุวณา"ตั้งกก.สอบ3เจ้าหน้าที่รับสินบน"เสี่ยโจ้"
 
เมื่อวันที่ 27 พ.ย.ที่กระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์  คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า ได้สั่งการให้นางสุวณา  สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอไปตรวจสอบการทำงานของหน่วยงานในสังกัดดีเอสไอที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ที่รับผิดชอบคดีที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมันเถื่อนว่ามีความเชื่อมโยงกับการกระทำผิดของกลุ่ม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์  ฉายาพันธุ์ อดีต ผบช.ก. และพวก หรือไม่ เพื่อประสานข้อมูลให้สตช. เพราะดีเอสไอมีเจ้าหน้าที่ทำงานในพื้นที่ดังนั้นต้องมีข้อมูล โดยตนสั่งการให้ไปดูทั้งระบบ  หากพบหลักฐานว่ามีเจ้าหน้าที่ดีเอสไอร่วมรับสินบนจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดทันที  ขณะนี้มีการรายงานเบื้องต้นมาแล้วเชื่อว่าเร็ว ๆนี้จะเห็นผลการทำงานร่วมกัน การเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ดีเอสไอหากพบหลักฐานชัดเจนสามารถเอาผิดย้อนหลังได้ทั้งหมด

พล.อ.ไพบูลย์ กล่าวต่อว่า กรณีการสอบสวนคดีความผิดของพล.ต.ท.พงศ์พัฒน์   และพวก  ยังเป็นหน้าที่ของ สตช.รับผิดชอบ ตนหารือกับ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. แล้ว พร้อมกันนี้สั่งการให้ดีเอสไอ และปปง.สนับสนุนการทำงานตามอำนาจหน้าที่อย่างเต็มที่

ด้านนางสุวณา สุวรรณจูฑะ อธิบดีดีเอสไอ เผยว่า ได้ลงนามคำสั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง กรณีมีข้อมูลระบุถึงเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ อย่างน้อย 3 คน เกี่ยวข้องกับเครือข่ายรับส่วย จากนายสหชัย เจียรเสริมสิน หรือเสี่ยโจ้ นักธุรกิจภาคใต้ ที่เชื่อมโยงเรื่องสินบน กลุ่ม พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์  อดีต ผบช.ก. เบื้องต้นให้ตรวจสอบว่า ข้อมูลเป็นชื่อเล่น เป็นบุคคลใดกันแน่ ใช่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอหรือไม่ และในช่วงเวลาที่ระบุถึง เจ้าหน้าที่ดีเอสไอที่มีรายชื่อ ได้รับมอบหมายจากกรมให้ลงไปปฏิบัติงานในพื้นที่ภาคใต้หรือไม่

ทั้งนี้ หากพบเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เกี่ยวข้องกับการรับส่วย หรือเครือข่ายอดีตผบช.ก. ดีเอสไอ จะดำเนินการตามระเบียบราชการต่อไป หากการสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีมูลก็จะนำไปสู่การตั้งกรรมการสอบวินัยต่อไป โดยสั่งการให้เร่งสอบข้อเท็จจริงให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว เพื่อความโปร่งใสและให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ถูกกล่าวหาด้วย  และเนื่องจากกรณีนี้ เป็นคดีสำคัญที่ สังคมติดตามและให้ความสนใจ ดีเอสไอ จึงยิ่งต้องพิสูจน์ให้โปร่งใส สำหรับพฤติกรรมที่ถูกกล่าวหา คือ มีการเรียกรับผลประโยชน์ แต่ต้องให้ความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมา ดีเอสไอถูกนำไปแอบอ้างเรียกรับผลประโยชน์ในบางกรณี อย่างไรก็ตาม คดีของอดีตผบช.ก.และเครือข่าย ตำรวจได้ดำเนินการมาแล้วตั้งแต่ต้น ดีเอสไอจึงมีหน้าที่เพียงสนับสนุนข้อมูลทีเกี่ยวข้องเพื่อเสริมการทำงาน

**ภาพประกอบเนื้อหาข่าว**