posttoday

ทบ.ยันไม่มีคำสั่งระงับใช้ ฮ.แบบเบลล์212

18 พฤศจิกายน 2557

กองทัพบกเตรียมปูนบำเหน็จทหาร9นาย ฮ.ตก ด้าน วัดคูหาสวรรค์ เตรียมจัดพิธีรับศพ อย่างสมเกียรติ

กองทัพบกเตรียมปูนบำเหน็จทหาร9นาย  ฮ.ตก ด้าน วัดคูหาสวรรค์ เตรียมจัดพิธีรับศพ อย่างสมเกียรติ

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกองทัพบก กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์212ประสบอุบัติเหตุตกที่ จังหวัดพะเยา จนทำให้มีกำลังพลเสียชีวิต9นายรวมทั้งพล.ต.ทรงพล ทองจีน รองแม่ทัพภาคที่3  ว่า กองทัพบกดูแลสิทธิกำลังพลและปูนบำเหน็จตามระเบียบของทางราชกานอย่างเต็มที่ เนื่องจากเสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ รวมทั้งดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิต ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่
อย่าง ไรก็ในเวลา 12.00 น.ของวันนี้จะเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตทั้ง9นายไปบำเพ็ญกุศลที่วัดคูหาสวรรค์ จังหวัดพิษณุโลก และจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพในเวลาประมาณ16.00 น.  พร้อมทั้งสวดพระอภิธรรมศพในเวลา20.00 น.  และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่25 พ.ย.นี้

พ.อ.หญิงศิริ จันทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนการตรวจสอบสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ระหว่างการตรวจสอบโดยคณะกรรมการ นิรภัยการบิน ของศูนย์การบินทหารบก ร่วมกับกองทัพภาคที่3 โดยในวันนี้ได้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบพร้อมทั้งกู้อากาศยานดังกล่าวใน พื้นที่เกิดเหตุแล้ว

ทั้งนี้ยืนยันว่ากองทัพบกยังคงใช้เฮลิคอปเตอร์แบบ เบลล์212 ปฏิบัติภารกิจตามปกติ และไม่ได้มีคำสั่งระงับการใช้แต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาศูนย์การบินทหารบก จะจัดส่งอากาศยานแต่แบบไปปฏิบัติงานในทุกกองทัพภาคตามภารกิจที่ได้รับมอบหมาย

สำหรับ บรรยากาศที่วัดคูหาสวรรค์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นสถานที่รับศพทหารกล้า 9 นาย ที่ประสบเหตุ เฮลิคอปเตอร์ตก ที่จังหวัดพะเยา เมื่อวานที่ผ่านมา( 17พ.ย.)

ขณะนี้กำลังพลจากกองทัพภาคที่ 3 ได้เร่งทำความสะอาด  จัดสถานที่  เพื่อรับศพทหารกล้าที่มีกำหนดการเดินทางจากจังหวัดพะเยาทางรถยนต์ ในช่วงเที่ยง คาดว่าจะมาถึงจังหวัดพิษณุโลก ในเวลาประมาณ 15.00 น. และจะมีพิธีรดน้ำศพ  พร้อมสวดพระอภิธรรมศพ ในช่วงค่ำของวันนี้ ให้กับทหารกล้าทั้ง 9 นาย ก่อนจะส่งกลับภูมิลำเนาในลำดับต่อไป

ในการนี้ พล.ท. สาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 ได้สั่งการให้จัดกองเกียรติยศรับศพทหารกล้าทั้ง 9 นายอย่างสมเกียรติ