posttoday

เก๋-ชลลดานำ6หมื่นชื่อยื่นสนช.เพิ่มเนื้อหากม.ป้องกันทารุณสัตว์

29 ตุลาคม 2557

“เก๋ ชลลดา”นำทีมคนรักสัตว์ยื่น 6 หมื่นรายชื่อ กำหนดนิยาม “ทารุณกรรมสัตว์”ให้ชัดเจน ห้ามค้าหมา-แมวเพื่อกิน

“เก๋ ชลลดา”นำทีมคนรักสัตว์ยื่น 6 หมื่นรายชื่อ กำหนดนิยาม “ทารุณกรรมสัตว์”ให้ชัดเจน ห้ามค้าหมา-แมวเพื่อกิน

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่รัฐสภา กลุ่มคนรักสัตว์ นำโดย น.ส.ชลลดา เมฆราตรี หรือ เก๋ ชลลดา ดารานักแสดงชื่อดัง น.ส.ปิยะวรรณ ตั้งสกุลสถาพร ผู้ก่อตั้ง  "A CALL FOR ANIMAL RIGHTS" ได้ยื่นรายชื่อจำนวน 6 หมื่นรายชื่อที่รณรงค์ผ่านเว็บไชต์ www.change.org/protectanimals พร้อมข้อเสนอ 20 ข้อ เกี่ยวกับการกำหนดนิยามคำว่า “ทารุณกรรมสัตว์” ให้ครอบคลุมเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและการทารุณกรรมสัตว์ ต่อกรรมาธิการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันฯ โดยมีนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สนช.ในฐานะตัวแทนกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันฯ เป็นผู้รับเรื่อง

น.ส.ชลลดา กล่าวว่า การยื่นข้อเสนอดังกล่าว เพื่อให้ครอบคลุมและป้องกันการทารุณสัตว์ทุกประเภททั้งสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า สัตว์น้ำ ปศุสัตว์ เป็นต้น  เนื่องจากร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณากันอยู่อาจมีช่องโหว่สามารถให้ผู้คนไปทำร้ายสัตว์ในรูปแบบต่างๆ ได้ ซึ่งประเด็นที่มีความเป็นห่วง เช่น การทอดทิ้งสัตว์เพื่อให้พ้นภาระ การเฆี่ยนตี กักขัง การนำสัตว์มาต่อสู้กันโดยไม่ได้รับอนุญาต  การบริโภคสัตว์ที่ยังมีชีวิตอยู่โดยเฉพาะสัตว์มีกระดูกสันหลัง หรือห้ามค้าสุนัขและแมวเพื่อการบริโภค การสังวาสหรือใช้สัตว์ประกอบกามกิจ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้มีการนำงูเหลือม กบ ปลา มาแสดงลามก หรือกระทำชำเราสุนัข สัตว์เลี้ยงปรากฏอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงซ่องสุนัขที่มีบริการทางอินเทอร์เน็ตด้วย เป็นต้น ซึ่งหากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้ก็จะมีบทลงโทษเพิ่มขึ้นปรับ 2 หมื่นบาท และจำคุก 1-2 ปี โดยความคืบหน้าล่าสุดกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ป้องกันฯ จะพิจารณากฎหมายดังกล่าวแล้วเสร็จในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อบรรจุพิจารณาในวาระ 2และ 3 ของ สนช. เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป

เก๋-ชลลดานำ6หมื่นชื่อยื่นสนช.เพิ่มเนื้อหากม.ป้องกันทารุณสัตว์