posttoday

ยืนยันเว็บนอกอ้างนาซาคาดโลกมืด6วันเป็นข่าวลวง

29 ตุลาคม 2557

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันข่าวอ้าง“โลกมืด 6 วัน”ไม่เป็นความจริง แจงพายุสุริยะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นถึงขั้นบดบังโลก

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ยืนยันข่าวอ้าง“โลกมืด 6 วัน”ไม่เป็นความจริง แจงพายุสุริยะไม่ก่อให้เกิดฝุ่นถึงขั้นบดบังโลก

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. นายมติพล  ตั้งมติธรรม เจ้าหน้าที่สารสนเทศดาราศาตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) เปิดเผยว่า ข่าวที่มีการแชร์ในโลกสังคมออนไลน์ที่อ้างว่า องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้ระบุว่า ในวันที่ 16-22 ธ.ค.นี้  โลกจะตกอยู่ในความมืดสนิท เพราะพายุสุริยะจะทำให้เกิดฝุ่นและขยะอวกาศมาบดบังโลกนั้น เป็นข่าวหลอกลวงที่เผยเแพร่มาจากเว็บไซต์ huzlers ซึ่งมักจะนำเสนอข่าวขำขัน เขียนเรื่องสร้างความตื่นตระหนกให้คนตกใจเล่น

ทั้งนี้ในเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีการระบุข้อความเอาไว้ว่า "เว็บไซต์ Huzlers.com เป็นเว็บที่ผสมระหว่างข่าวจริงและเสียดสีที่น่าตื่นเต้นเพื่อสร้างความบันเทิงและน่าทึ่งให้กับผู้ชม"

นายมติพล กล่าวว่า ในข้อเท็จจริงทางวิทยาศาสตร์ พายุสุริยะไม่ได้ทำให้เกิดฝุ่น และ ไม่ได้ทำให้เกิดแผ่นดินไหว โดยผลกระทบของพายุสุริยะอาจทำให้ดาวเทียมใช้งานไม่ได้ รวมทั้งการเกิดแสงออโรร่าในประเทศแถบขั้วโลกเท่านั้น

การอ้างว่าพายุสุริยะจะก่อให้เกิดฝุ่นและขยะอวกาศจะมาบดบังโลกให้อยู่ในความมืดสนิท จึงไม่เป็นความจริง เนื่องจากการที่ขยะอวกาศจะสามารถบดบังโลกให้อยู่ในความมืดสนิทได้นั้น จะต้องมีขยะอวกาศมากกว่าดาวเทียมที่มีอยู่ทั้งหมดนี้หลายเท่า และถ้าเป็นเช่นนั้นดาวเทียมทุกดวงคงร่วงไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ฝุ่นสามารถบดบังแสงอาทิตย์ได้ก็จริง แต่เกิดขึ้นได้เฉพาะในชั้นบรรยากาศ เช่น กรณีที่ภูเขาไฟลูกใหญ่ หรืออุกกาบาตขนาดมหึมา ทำให้ฝุ่นกระจายไปในชั้นบรรยากาศ ดังเช่นที่เกิดขึ้นกับเหตุการณ์สูญพันธุ์ของไดโนเสาร์

"ปัจจุบันข้อมูลข่าวสารถูกเผยแพร่อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสังคมออนไลน์ ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารอย่างรวดเร็ว บางครั้งอาจไม่ใช่ข้อเท็จจริง ต้นตอข่าวลือต่างๆ ไม่ได้มาจากไหน แต่วนเวียนอยู่ในโลกไซเบอร์ที่มีทั้งเรื่องจริงและเรื่องที่ต้องอาศัยวิจารณญาณในการรับรู้ จึงขอให้ประชาชนรับรู้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ ศึกษาข้อมูลและความเป็นไปได้ด้วยเหตุและผล ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์มาอ้างอิง และควรระมัดระวังในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารด้วย" นายมติพล กล่าว