posttoday

พ่อแม่ 2 พม่าคดีเกาะเต่าขอสภาทนายฯช่วยลูก

29 ตุลาคม 2557

ทูตพม่า พาพ่อ-แม่-ญาติ 2 ผู้ต้องหา ฆ่าสองนักเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า ร้องขอสภาทนายช่วยลูกชาย ด้าน ผู้ใหญ่วอนำลูกชายพบผบ.ตร.ตรวจ ดีเอ็นเอ 30 ตค.

 

ทูตพม่า พาพ่อ-แม่-ญาติ 2 ผู้ต้องหา ฆ่าสองนักเที่ยวอังกฤษบนเกาะเต่า ร้องขอสภาทนายช่วยลูกชาย ด้าน ผู้ใหญ่วอนำลูกชายพบผบ.ตร.ตรวจ ดีเอ็นเอ 30 ตค.

วันที่ 29 ต.ค. นาย วิน เมือง เอกอัคราชทูตสหภาพเมียนมาร์ประจำประเทศไทย นายโทโท ไทค์ นางเมเต้น บิดามารดานายวิน ซอ ทู นางพิว เฉนุ นายอูเทียน ชเวออง มารดาและลุงของนายซอลิน ผู้ต้องหาคดีฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานีเข้าพบนายเดชอุดม ไกรฤทธิ์ นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อปรึกษาด้านกฎหมายหมายในการต่อสู้คดี

โดยนายเดชอุดม เปิดเผยว่า ทางการของสหภาพเมียนมาร์ได้เดินมาขอความช่วยเหลือทางกฎหมายในการต่อสู้คดี เนื่องจากเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้งสองเป็นผู้บริสุทธิ์ ซึ่งที่ผ่านมาทางครอบครัวของผู้ต้องหาได้เดินทางเข้าพบรัฐบาลไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งทั้งหมดเห็นตรงกันว่าต้องมีความชัดเจนในการดำเนินคดี พร้อมกันนี้รัฐบาลสหภาพเมียนมาร์ได้มอบคดีให้สภาทนายความอย่างเป็นทางการ ซึ่งทางสภาทนายความยินดีให้ความช่วยเหลือโดยเตรียมประชุมตั้งคณะกรรมการชุดใหญ่จำนวน 12 คน และที่ปรึกษาจำนวน 8 คน ภายในวันศุกร์นี้ (31ต.ค.)

เมื่อผู้สื่อข่าวถามเกี่ยวกับกรณีที่พบอัตลักษณ์บุคคล(ดีเอ็นเอ) ของผู้ต้องหาทั้งสองราย ซึ่งตรงกับที่พบในที่เกิดเหตุ จนนำไปสู่การสรุปคดีว่าผู้ต้องหาเป็นผู้ก่อเหตุดังกล่าว นายอุดมเดช กล่าวว่า  ขอตรวจสอบสำนวนคดีอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งจะได้ตรวจสอบและหาแนวทางการต่อสู้ได้ภายหลังจากอัยการส่งฟ้องและเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้  โดยยืนยันว่าสภาทนายความพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย และพร้อมช่วยเหลือทุกคนทุกเชื้อชาติโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่สำคัญและเกี่ยวข้องกระบวนการยุติธรรมของไทย

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า นายวรพันธ์ ตู้วิเชียร หรือผู้ใหญ่วอ เจ้าของเอซีบาร์ พร้อมบุตรชาย ได้ติดต่อขอเข้าพบ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในวันพรุ่งนี้ (30 ต.ค.)

ทั้งนี้ นายวรพันธ์จะนำบุตรชายให้เจ้าหน้าที่ตรวจดีเอ็นเอ เพื่อพิสูจน์ความเกี่ยวข้องในคดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ พร้อมตอบคำถามหลังจากที่มีข้อสงสัยในโซเชียลมีเดีย มีรายงานว่า วันพรุ่งนี้จะมีตัวแทนจากสถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย

สำหรับนายวรท บุตรชายของนายวรพันธ์ ก่อนหน้านี้ ได้เข้าพบตำรวจที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมทนายความ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ว่า ไม่เกี่ยวข้องกับคดีนี้ โดยอ้างว่าในวันเกิดเหตุนั้น ตัวเขาอยู่ที่กรุงเทพฯ มีหลักฐานการเข้าเรียนจากมหาวิทยาลัย และภาพวงจรปิดที่หอพักมาแสดง

ภาพประกอบข่าว