posttoday

"ไพบูลย์"เผยไทยเผชิญปัญหายาเสพติดอย่างหนัก

21 ตุลาคม 2557

รมว.ยธ -UNODC จัดประชุมหัวหน้าหน่วยงานปราบยาเสพติดสากล เผยไทยเผชิญปัญหาหนัก ปี 57 ยึดยาบ้า 128 ล้านเม็ด ไอซ์ 1.4 ตัน จับผู้ต้องหา 2 แสนคน

รมว.ยธ -UNODC จัดประชุมหัวหน้าหน่วยงานปราบยาเสพติดสากล  เผยไทยเผชิญปัญหาหนัก ปี 57 ยึดยาบ้า 128 ล้านเม็ด ไอซ์ 1.4 ตัน จับผู้ต้องหา 2 แสนคน

วันที่ 21 ต.ค. ที่ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมหัวหน้าหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ครั้งที่ 38 ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-24 ตุลาคม 2557 ผู้เข้าร่วมการประชุมประกอบด้วย หัวหน้าหน่วยงานปราบปรามยาเสพติด จากประเทศต่างๆ กว่า 30 ประเทศ

พล.อ.ไพบูลย์  กล่าวว่า ป.ป.ส. กับสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) จัดการประชุมหัวหน้าหน่วยงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก เป็นประจำทุกปี ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 38 วัตถุประสงค์เพื่อติดตามผลการดำเนินงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของแต่ละประเทศ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์และข้อมูลข่าวสารในการปราบปรามการค้ายาเสพติดและเคมีภัณฑ์ สารตั้งต้นของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก รวมทั้งนำมติและข้อเสนอที่ได้จากการประชุมมาปรับปรุงมาตรการในการปราบปรามปัญหาการลักลอบค้าและลำเลียงยาเสพติด ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงนับเป็นการประชุมระหว่างประเทศที่มีความสำคัญในการต่อสู้กับปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติดข้ามชาติ

"สำหรับมาตรการปราบปรามยาเสพติดเป็นองค์ประกอบสำคัญของยุทธศาสตร์การควบคุมยาเสพติด ซึ่งรัฐบาลไทยให้ความสำคัญ และเนื่องจากประเทศไทยตั้งอยู่ใกล้กับสามเหลี่ยมทองคำ แหล่งผลิตยาเสพติดขนาดใหญ่ ในแต่ละปีปริมาณยาเสพติดจำนวนมากถูกลักลอบเข้าสู่ประเทศไทยตามตะเข็บชายแดน ในปีที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ไทยสามารถยึดยาบ้าได้ถึง 128 ล้านเม็ด และไอซ์จำนวน 1.4 ตัน มีผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดถูกจับกุมได้กว่า 2 แสนคน หากไม่สามารถจับกุมเครือข่ายและยึดยาเสพติดได้จะก่อให้เกิดผลเสียหายกับสังคมไทยมาก"พล.อ.ไพบูลย์กล่าว

นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศในการปราบปรามการค้ายาเสพติด ซึ่งภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม UNODC และ สำนักงาน ป.ป.ส. จะสรุปรายงานผลการประชุมให้คณะกรรมาธิการยาเสพติดรับทราบ เพื่อสร้างเครือข่ายและเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิกในด้านปราบปรามยาเสพติดให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน