posttoday

ผบ.ตร.งดออกความเห็นคดีเกาะเต่า

18 ตุลาคม 2557

ผบ.ตร.ไม่ออกความเห็นนายกฯไฟเขียวอังกฤษทำคดีฆ่านักท่องเที่ยวที่เกาะเต่าแจงสำนวนอยู่ที่อัยการแล้ว

ผบ.ตร.ไม่ออกความเห็นนายกฯไฟเขียวอังกฤษทำคดีฆ่านักท่องเที่ยวที่เกาะเต่าแจงสำนวนอยู่ที่อัยการแล้ว

เมื่อวันที่18ต.ค.57 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น กรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เปิดทางให้ ตำรวจประเทศอังกฤษเข้ามาทำคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 กันยายน ที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความชัดเจน และไม่เป็นที่เคลือบแคลงสงสัยต่อสังคม

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุ เพียงว่า ไม่ขอให้ความเห็นแล้ว หากสื่อมวลชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคดีให้ไปสอบถามกับทางพนักงานอัยการศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากพนักงานสอบสวนในคดีนี้ ได้สรุปสำนวนมอบให้พนักงานอัยการพิจารณาแล้ว ซึ่งพ้นขั้นตอนการสอบสวนของตำรวจแล้ว

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ขณะนี้ ทางพนักงานอัยการอยู่ระหว่างรอญาติของผู้ตายว่าจะเข้ามาเป็นโจทก์ร่วมหรือไม่ หากไม่ร่วมเป็นโจทก์อัยการก็จะส่งฟ้องทันที

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่ตำรวจอังกฤษจะเข้ามาทำคดี พนักงานสอบสวน ด้านกฎหมาย ให้ข้อมูลว่า ตามกฎหมาย ตำรวจอังกฤษไม่มีอำนาจการสอบสวนในไทย ทำได้เพียงหากมีข้อสงสัยเรื่องใดประเด็นใด ก็ให้ตำรวจไทยช่วยสืบสวนให้เท่านั้น ซึ่งเป็นไปในลักษณะการขอความร่วมมือ เหมือนกับกฎหมายของตำรวจทั่วโลก