posttoday

ศาลสั่งสตช.จ่ายค่าเสียหายญาติเหยื่อแพ้ยาดับ

14 ตุลาคม 2557

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ สั่ง สตช. จ่ายเงินครอบครัว อดีตรองสารวัตรสืบสวน เข้าผ่าตัดฝีเกิดอาการแพ้ยาจนเสียชีวิต

ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ สั่ง สตช. จ่ายเงินครอบครัว อดีตรองสารวัตรสืบสวน เข้าผ่าตัดฝีเกิดอาการแพ้ยาจนเสียชีวิต

เมื่อวันที่ 14 ต.ค. ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีหมายเลขแดงที่8276/2548 ในคดีที่นางวิลาวัลย์ และ ด.ญ.มนพร ทีระฆัง ภรรยาและบุตรของ ร.ต.อ.เลอพงษ์ อดีตรองสารวัตรสืบสวน กองบังคับตำรวจสืบสวนสอบสวนคดีเศรษฐกิจ (สศก.) ที่เสียชีวิตจากการแพ้ยา ร่วมกันเป็นโจทก์ที่ 1-2 ยื่นฟ้อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( สตช.) เป็นจำเลย ซึ่งกำกับดูแลโรงพยาบาลตำรวจ ในความผิดเรื่องละเมิด เรียกค่าเสียหายจำนวน 14,774,800 บาทพร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

ตามฟ้องโจทก์ระบุว่า ระหว่างวันที่ 7- 12 ส.ค. 2545 ผู้ตายเข้ารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ ด้วยโรคฝีที่ทวารหนัก โดยจำเลยเป็นผู้จัดหาและรับผิดชอบดูแลแพทย์พยาบาล ซึ่งวันที่ 8 ส.ค. พ.ต.อ.นพ.ณรงค์ชัย เจียรสกุล นายแพทย์งานศัลยกรรม เป็นผู้ผ่าตัดฝี ต่อมาผู้ตายมีอาการไข้ขึ้นสูง มีผื่นแดงทั่วทั้งตัว เมื่อโจทก์ที่ 1 ขอให้เรียกแพทย์มารักษากลับไม่มีแพทย์มาตรวจดูอาการ กระทั่งวันที่ 9 ส.ค.

แพทย์เวรเข้ามาดูอาการ และวันที่ 10 -11 ส.ค. พ.ต.อ.นพ. ณรงค์ชัย แพทย์เจ้าของไข้ จึงบอกว่าผู้ตายมีอาการแพ้ยา ซึ่งแพทย์เวรนำผู้ตายเข้ารักษาตัวฟอกไตในห้องไอซียู กระทั่งเสียชีวิตลงด้วยสาเหตุตับและไตวาย และระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ซึ่งโจทก์ทั้งสองยืนยันว่าการเสียชีวิตเกิดจากความประมาทเลินเล่อในการตรวจรักษาของแพทย์เจ้าของไข้ แพทย์เวร รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของจำเลย

ศาลพิพากษาตัดสินให้โจทก์ชนะคดี และได้รับเงินกว่า 1.6 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่สามีเสียชีวิต