posttoday

ตำรวจจับสาวแสบตุ๋นเหยื่อโอนเงิน

10 ตุลาคม 2557

ตำรวจภาค 6 จับสาวเมืองโคราชร่วมหนุ่มต่างชาติเปิดเฟซบุ๊กตุ๋นเหยื่อโอนเงิน

ตำรวจภาค 6 จับสาวเมืองโคราชร่วมหนุ่มต่างชาติเปิดเฟซบุ๊กตุ๋นเหยื่อโอนเงิน

เมื่อวันที่ 10 ต.ค. พ.ต.อ.วิรัช เบ้าคำ รอง ผบก.สส.ภ.6 พร้อมด้วย พ.ต.อ.อมรศักดิ์ เกษมก์สิริ ผู้กำกับสืบสวน งาน 3 ตำรวจภูธรภาค 6 แถลงผลจับกุมตัวน.ส.กาญจนา มะเดื่อชุมพร หรือ จุ๋ม อายุ 44 ปี  ชาว จ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาที่ร่วมกันฉ้อโกงทรัพย์สินทาง Facebook ,Viberและ Telephonโดยหลอกให้โอนเงินผ่านธนาคาร ค่าขนส่งสินค้า คนร้ายที่ร่วมขบวนการเป็นชาวต่างชาติ ใช้ชื่อทาง facebookว่า เจฟ ฮาเก้น ได้เข้ามาคุยกับผู้เสียหาย ซึ่งเป็นชาวพิษณุโลก ในทำนองเกี้ยวพาราสีกัน และคุยกันอย่างสนิทสนมเรื่อยมา จากระทั่งวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา นายเจฟ  บอกกับผู้เสียหายว่าจะส่งของขวัญมาให้ จำนวน มินิไอแพด 2 เครื่อง กล้องถ่ายรูป 2 เครื่อง เครื่องอัญมณี และของประดับผู้หญิง ซึ่งหลังจากนั้น ก็จะมีขบวนการเป็นคนไทย ใช้ชื่อว่า นางบังอร แก้วกลาง ได้โทรศัพท์มาหาผู้เสียหาย บอกว่ามีพัสดุถูกส่งมาจากต่างประเทศ ผู้ส่งคือนายเจฟ แต่ต้องชำระค่าขนส่ง จำนวน 34,755 บาท ซึ่งผู้เสียหายก็ได้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร ที่ผู้ร่วมขบวนการได้เปิดไว้อีกคน

อย่างไรก็ตามต่อมาวันเดียวกันนางบังอร ได้โทรหาผู้เสียหายและแจ้งว่าในกล่องพัสดุดังกล่าว มีเงินอยู่จำนวน 500,000 เหรียญสหรัฐ จึงแจ้งให้ผู้เสียหายโอนเงินค่าส่งสินค้าอีกจำนวน 550,000 บาท ผู้เสียหายได้หลงเชื่อ จึงได้โอนเงินไปให้บัญชีดังกล่าว รวมเงินผู้เสียหายโอนเงินทั้งสิ้น 584,755 บาท ซึ่งกว่าผู้เสียหายจะรู้ว่าถูกหลอก ก็ต้องสูญเงินจำนวนมากจึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจภาค 6 ติดตามขบวนการดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สืบทราบว่าขบวนการดังกล่าว มีน.ส.กาญจนา ผู้ต้องหา  ได้ร่วมขบวนการและมีพฤติกรรมหลอกผู้เสียหายดังกล่าว จึงได้ติดตามและจับตัวมาดังกล่าว พร้อมกับสมุดบัญชีธนาคารต่างๆจำนวน กว่า 10 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 8 ใบ หนังสือเดินทาง และโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งสิ้น กว่า 45 รายการ

น.ส.กาญจนา ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกับนายอเล็กซ์ โอคอนโค ชาวไนจีเรีย ซึ่งคบกันมานานกว่า 1 ปี ผ่านทางเฟชบุ้ค หลังจากนั้นก็ได้หลอกหญิงไทย ประมาณ 3-4 คน มาร่วมเปิดบัญชีธนาคารใหม่ ซึ่งให้ค่าจ้างเปิดบัญชี เล่มละ 1,000 บาทเพื่อหลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ โดยทำมาระยะเวลาประมาณ 4 เดือนได้ทรัพย์สินเกือบ 1,000,000 บาท จนกระทั่งถูกจับกุมตัวได้ในที่สุด

พ.ต.อ.วิรัช เบ้าคำ รอง ผบก.สส.ภ.6  กล่าวว่า ขอเตือนสตรีที่เป็นคนไทย ที่ชอบหนุ่มต่างชาติ และคุยติดต่อกันผ่านเฟชบุ๊กโดยไม่เห็นหน้าตา อาจจะถูกหลอกได้ โดยเฉพาะกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่จะสอบสวนขยายผลอีกครั้งว่าผู้เสียหายมีถึง 10 ราย หรือ ไม่ หากมีผู้เสียหายถึง 10 รายก็จะดำเนินร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ซึ่งเป็นคดีทางอาญาอีกครั้ง