posttoday

หญิงต่างด้าวเฮได้สัญชาติไทย369ราย

10 ตุลาคม 2557

รัฐมนตรีมหาดไทยมอบสัญชาติไทยให้หญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทยจำนวน369ราย

รัฐมนตรีมหาดไทยมอบสัญชาติไทยให้หญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทยจำนวน369ราย

พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้พิจารณาอนุญาตให้สัญชาติไทยแก่บุคคลที่ได้ยื่นขอสัญชาติไทยตามกฎหมาย ในกรณีการขอสัญชาติไทยของหญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทย จำนวน 369 ราย ที่มีคุณสมบัติครบถ้วน ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติตามกฎหมายแล้ว ในจำนวนนี้มีบางรายต้องรอคอยการพิจาณามาอย่างยาวนานถึง 5 – 7 ปี

ทั้งนี้ การมอบสัญชาติไทยให้หญิงต่างด้าวที่มีสามีเป็นคนไทย เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาสถานะของบุคคล การได้มาซึ่งสัญชาติไทยเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดของกฎหมายที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ขณะเดียวกัน ก็ต้องคำนึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่ต้องรอคอยการได้มาซึ่งสถานะทางกฎหมายด้วย

"เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน จึงได้สั่งการให้กรมการปกครองเร่งนำเรื่องที่มีการยื่นขอสัญชาติไทยในกรณีต่างๆ ที่ค้างการพิจารณามาเป็นเวลานานมาดำเนินการโดยเร่งด่วน  ในเบื้องต้นกรมการปกครองได้เสนอเรื่องมาเพื่อพิจารณาอนุญาตให้สัญชาติไทยแก่คนต่างด้าวที่ได้มายื่นคำร้องตามกฎหมาย กรณีการขอสัญชาติไทยของหญิงต่างด้าวตามสามีที่มีสัญชาติไทย ตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508 และกรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ตามมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ พ.ศ. 2508" พลเอกอนุพงษ์ กล่าว

หลังจากนี้ จะเข้าสู่การนำรายชื่อของบุคคลที่ได้รับอนุญาตส่งไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อประกาศ ในราชกิจจานุเบกษาต่อไป นอกจากนี้ ในส่วนของกรณีการขอแปลงสัญชาติเป็นไทย ตามมาตรา 10 มาตรา 11 มาตรา 12 ตนได้ลงนามเห็นสมควรอนุญาตให้คนต่างด้าวแปลงสัญชาติเป็นไทย จำนวน 272 ราย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2557 เพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายต่อไป