posttoday

จัดระเบียบขอทานกรุงผลัก"ต่างด้าว"กลับถิ่น

10 ตุลาคม 2557

รมว.พม.สั่งจัดระเบียบขอทาน ดีเดย์สัปดาห์หน้า ประเดิม กทม.ที่แรกตามศูนย์การค้า สะพานลอย

รมว.พม.สั่งจัดระเบียบขอทาน ดีเดย์สัปดาห์หน้า ประเดิม กทม.ที่แรกตามศูนย์การค้า สะพานลอย

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)เปิดเผยว่า จำนวนขอทานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ค่อนข้างมากในช่วงนี้ มีทั้งที่มาจากความสมัครใจด้วยเหตุจากความยากจน รายได้น้อย และมีเด็กที่ติดตามแรงงานต่างด้าวจำนวนหนึ่งเข้ามาในไทยซึ่งเด็กกลุ่มนี้ขาดการศึกษา จึงหันมาขอทานและมาจากขบวนการนำหรือเช่าเด็กมาบังคับขอทาน เข้าข่ายการค้ามนุษย์

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ พม.จัดชุดปฏิบัติการร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ นักสังคมจิตวิทยา แพทย์และเอ็นจีโอ ลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานในสัปดาห์หน้า โดยเริ่มจากในเขต กทม. ตามศูนย์การค้า สะพานลอยสวนสาธารณะ และจุดเสี่ยงต่างๆ

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ดังกล่าวเป็นการสำรวจดูปัญหาขอทานจากนั้นจะนำมาคัดแยกคัดกรองฟื้นฟูสุขภาพ กรณีเข้าข่ายเป็นการค้ามนุษย์จะนำสู่กระบวนการทางกฎหมาย หากเป็นต่างด้าวจะประสานสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อผลักดันส่งกลับประเทศต้นทางกรณีเป็นผู้ด้อยโอกาสก็นำมาเยียวยาดูแลเรื่องอาชีพ เบื้องต้นจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 7 วัน จากนั้นจะประเมินวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงให้เกิดการปฏิบัติงานที่ต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขชัดเจนว่ามีขอทานพื้นที่ต่างๆ เท่าใด มีเพียงข้อมูลตัวเลขขอทานล่าสุดที่ พม.ให้ความช่วยเหลือ แยกเป็นขอทานไทย 410 คน และขอทานต่างด้าว 323 คน ทั้งนี้ขอทานเป็นปัญหาสังคมที่หยั่งรากลึกและเป็นเรื่องละเอียดอ่อนคงไม่สามารถระบุได้ว่าจะหมดไปจากสังคมไทยเมื่อไหร่ การดำเนินการจะต้องค่อยเป็นค่อยไป