posttoday

สอศ.จับมือซิทคอมช่วยปรับภาพลักษณ์เด็กอาชีวะ

06 ตุลาคม 2557

สอศ.ประสานละครซิทคอม-นักเขียนแทรกเนื้อหาตัวเอกเรียนอาชีวะ หวังปรับภาพลักษณ์ ประกวดหนังสั้นเปลี่ยนค่านิยมสายอาชีพ

สอศ.ประสานละครซิทคอม-นักเขียนแทรกเนื้อหาตัวเอกเรียนอาชีวะ หวังปรับภาพลักษณ์ ประกวดหนังสั้นเปลี่ยนค่านิยมสายอาชีพ

นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เตรียมดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อปรับภาพลักษ์ของอาชีวศึกษา รวมถึงเปลี่ยนค่านิยมให้เด็กหันมาเรียนต่อสายอาชีพ ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของ พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย รมว.กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)โดยให้เตรียมตัดประกวดหนังสั้นกระตุ้นค่านิยมเรียนต่อสายอาชีพ ตลอดจนประสานกับละครซิทคอม เพื่อให้แทรกเนื้อหาเกี่ยวกับการเรียนอาชีวะ หรือให้ตัวเอกเป็นนักเรียนอาชีวะในบางตอน รวมถึงสนับสนุนนักเขียนนิยายให้เล่าเรื่องตัวเอกที่เรียนอาชีวะด้วย

ทั้งนี้ การรณรงค์ดังกล่าว พล.ร.อ.ณรงค์เห็นด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีละครที่ตัวเอกเป็นเชฟทำอาหาร ส่งผลให้คนหันมาเรียนเชฟมากขึ้น นอกจากนั้น จะนำคลิปเรื่องดีๆ เกี่ยวกับเด็กอาชีวะ ลงในเว็บไซต์ เช่น ยูทูบ และกระตุ้นการเข้าชมด้วยการแจกรางวัล

นอกจากนี้ยังจัดโครงการ วิทยาลัยอาชีวะดูแลชุมชนที่วิทยาลัยตั้งอยู่ ทั้งการซ่อมแซมไฟฟ้า ประปา เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 6 พ.ย.57 นี้ สอศ.จะจัดงาน "วันทวิภาคีไทยน้อมเกล้า" เป็นครั้งแรกไทย และจะจัดต่อเนื่องทุกปี เพื่อกระตุ้นการจัดการศึกษาระบบทวิภาคี ให้วิทยาลัยและสถานประกอบการต่างๆ แลกเปลี่ยนประสบการณ์รูปแบบต่างๆ ส่วนสาเหตุที่เลือกวันที่ 6 พ.ย.นั้น เนื่องจากเป็นวันที่ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับองค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย (อกท.) ไว้ในพระราชูปถัมภ์ เมื่อปี 2545 แสดงให้เห็นถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ที่ทรงมีต่อการอาชีวศึกษาไทย