posttoday

รัชตะมอบนโยบายอภ.ยันเร่งสร้างความเชื่อมั่น

06 ตุลาคม 2557

รมว.สธ.มอบนโยบายองค์การเภสัชกรรมระบุพร้อมเดินหน้าโรงงานยา-วัคซีนต่อ เตรียมขอครม.เพิ่มกรอบวงเงินก่อสร้างเพิ่ม

รมว.สธ.มอบนโยบายองค์การเภสัชกรรมระบุพร้อมเดินหน้าโรงงานยา-วัคซีนต่อ เตรียมขอครม.เพิ่มกรอบวงเงินก่อสร้างเพิ่ม

เมื่อวันที่ 6 ต.ค. เวลา 8.30 น.  ที่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รมว.สาธารณสุข (สธ.) และ นพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ รมช.สธ. รวมถึงคณะทำงานรมว.สธ. ได้เดินทางมามอบนโยบายให้กับคณะกรรมการ และผู้บริหารอภ. เนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง

ศ.นพ.รัชตะ เปิดเผยว่า วันนี้ได้เดินทางมารับทราบการดำเนินงานของอภ. โดยเฉพาะความคืบหน้าด้านการพัฒนาแนวทางการบริหารงาน รวมถึงการก่อสร้างโรงงานยา ที่รังสิต และ โรงงานวัคซีน ที่ อ.ทับกวาง จ.สระบุรี โดยได้มอบนโยบายให้อภ.ผลิตเวชภัณฑ์และวัคซีนให้เพียงพอกับความต้องการ รวมถึงให้ได้มาตรฐาน สามารถป้องกันโรคได้ โดยส่วนของโรงงานยาที่รังสิตนั้น ได้เร่งรัดให้จัดซื้อจัดจ้าง รวมถึงก่อสร้างให้เสร็จ ภายในไตรมาสแรก ของปี 2558 ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างได้เน้นย้ำให้ดำเนินการต่อไปได้ทันที

ส่วนโรงงานผลิตวัคซีนที่ จ.สระบุรีนั้น ได้ให้อภ. เร่งรัดทบทวนแบบการก่อสร้างเช่นเดียวกัน โดยเน้นให้เกิดความต่อเนื่อง คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2559 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการผลิตวัคซีนที่จำเป็น โดยจะมีการขออนุมัติวงเงินจากคณะรัฐมนตรีเพิ่มเติม 59.3 ล้านบาท ตามที่อภ. เสนอมา

ศ.นพ.รัชตะ กล่าวอีกว่า เรื่องภาพลักษณ์ของอภ. ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนหน้านี้ ได้ให้อภ. เร่งสร้างความเชื่อมั่น รวมถึงจัดหาวัตถุดิบยาบางตัวเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหายาขาด และผลิตยาได้ทันต่อเวลา อย่างไรก็ตาม การประชุมในวันนี้ ไม่ได้หารือเรื่องความขัดแย้งภายในอภ. โดยได้ใช้เวลาหารือเฉพาะเรื่องหลักๆ เช่น การก่อสร้าง และการจัดซื้อจัดจ้างเท่านั้น

ส่วนการตัดสินใจในการเลือกรับตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งระหว่างอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และ รมว.สธ. ตามมติของสภามหาวิทยาลัยมหิดลนั้น ศ.นพ.รัชตะ กล่าวว่า ไม่หนักใจ และมีคำตอบในใจอยู่แล้ว

นพ.สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการอภ. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้มอบหมายให้นางกฤษณา ไกรสินธุ์ กรรมการอภ. เป็นประธานคณะกรรมการก่อสร้างโรงงานยารังสิต ให้เปิดสายการผลิตได้ 1 โมดูล ให้ทันในเดือน มี.ค. 2558 และเปิดได้ทั้งหมดภายในปี 2558 ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดไว้