posttoday

ลูกฟุตบอลที่ไม่มีวันแตก กับธารน้ำใจที่ไม่มีวันหมด

05 ตุลาคม 2557

ฟุตบอลเป็นเกมกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูมิภาคนี้ ถือเป็นพื้นฐานที่ดีในการสนับสนุน

โดย...พี่กันดั้ม

“ฟุตบอลเป็นเกมกีฬาที่ได้รับความนิยมสูงสุดในภูมิภาคนี้ ถือเป็นพื้นฐานที่ดีในการสนับสนุนพลังแห่งการเล่นให้แก่เด็กและเยาวชนที่ได้เรียนรู้ความสำคัญของการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักการที่เป็นรากฐานสำคัญของเชฟโรเลต ประเทศไทย” มาร์คอส เพอร์ตี้ กรรมการผู้จัดการ เจนเนอรัล มอเตอร์ส และเชฟโรเลต เซลส์ เปรยไว้ในวันส่งมอบลูกฟุตบอลในโครงการ วัน เวิลด์ ฟุตบอล

โครงการนี้ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2555 และมีความมุ่งมั่นในการมอบวัน เวิลด์ ฟุตบอล จำนวน 1.5 ล้านลูก ภายในระยะเวลา 3 ปี ให้แก่องค์กรที่มีบทบาทช่วยเหลือเด็กและเยาวชนซึ่งอาศัยในพื้นที่ที่ประสบภาวะยากลำบากทั่วโลก ลูกฟุตบอลได้รับการออกให้ทนทานต่อการเล่น และไม่มีการสูบลมตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งเด็กที่ได้รับจะสนุกกับการเล่นฟุตบอลอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกลัวสิ่งใดถึงของเล่นของพวกเขาจะเสียหาย

ล่าสุดเชฟโรเลตก็ได้ส่งมอบลูกฟุตบอลจำนวน 280 ลูก ให้แก่โรงเรียนบ้านห้วยคุ และอีก 720 ลูก ให้แก่โรงเรียนอื่นๆ ในเขต จ.เชียงราย และช่วยกันฟื้นฟูสนามฟุตบอลและปรับปรุงห้องสมุดของโรงเรียน พร้อมมอบหนังสือ “ภาษาอังกฤษง่ายนิดเดียว” จำนวน 2,000 เล่ม เป็นการต่อยอดความรู้ที่จำเป็นในโลกยุคดิจิทัล

ที่โรงเรียนบ้านห้วยคุมีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลจนถึงมัธยมศึกษา มีคุณครู 42 คน และนักเรียน 483 คน ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 415 ปี บางครั้งคุณครูมีอุปสรรคในการสื่อสารกับเด็กนักเรียน เนื่องจากเด็กส่วนใหญ่มาจากครอบครัวชนเผ่าม้ง ซึ่งมีภาษาของตนเองและยากที่จะทำความเข้าใจในสื่อการเรียนการสอนภาษาไทย สำหรับภาษาอังกฤษจะสอนให้เด็กตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาเป็นต้นไป

มยุรา แซ่ซ้ง นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านห้วยคุ บอกกับพี่ๆ ว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้ห้องสมุดและหนังสือใหม่ๆ มากมาย มันทำให้หนูอยากมาห้องสมุดเพิ่มมากขึ้นทุกวัน และทุกครั้งที่ว่างจะชวนเพื่อนๆ มาอ่านด้วยกัน พอมาถึงที่ห้องสมุดไปที่มุมหนังสือนิยาย

ธรรมนูญ กิจนุกร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านห้วยคุ เล่าว่า “ห้องสมุดใหม่แห่งนี้ ได้สร้างบรรยากาศแห่งการเรียนรู้ให้กับนักเรียนเป็นอย่างมาก เริ่มต้นจากอาคารห้องสมุดที่สะอาดสะอ้านขึ้น การจัดเก็บหนังสือที่เป็นระเบียบจากชั้นหนังสือที่ได้รับจากเชฟโรเลต และหนังสือใหม่ๆ ที่เหมาะกับวัยของเด็กนักเรียนที่นี้ สำหรับสนามฟุตบอลที่ได้รับการปรับปรุง ทำให้เด็กนักเรียนชั้นประถมและอนุบาล รวมถึงชุมชนรอบข้างมาเล่นกีฬา เพื่อให้ห่างไกลจากยาเสพติด”

ในขณะที่ภาพเบื้องหลังคือเด็กกำลังตื่นเต้นกับลูกฟุตบอลใหม่ และพยายามทำทุกทางเพื่อดูว่าบอลลูกนั้นแกร่งสมคำกล่าวของพี่ๆ ทีมงานหรือไม่ และเมื่อรู้ว่าเป็นจริงพวกเขาก็กลับไปสนุกกับการเล่นฟุตบอลพลางจินตนาการถึงไอดอลนักฟุตบอลที่ตัวเองชื่นชอบต่อไป