posttoday

สนง.นวัตกรรมฯเปิดตัวเครื่องวัดความอร่อย

30 กันยายน 2557

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเปิดตัวเครื่องวัดความอร่อย พร้อม 11 สูตรอาหารไทยเตรียมส่งผ่านความอร่อยจากครัวไทยสู่ครัวโลก

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติเปิดตัวเครื่องวัดความอร่อย พร้อม 11 สูตรอาหารไทยเตรียมส่งผ่านความอร่อยจากครัวไทยสู่ครัวโลก             

เมื่อวันที่ 30 ก.ย. สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน)( สนช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.)เปิดตัว เครื่องวัดความอร่อยของอาหาร ที่สามารถประมวลรสชาติอาหารไทยจากระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อนำไปทดสอบว่าอาหารชนิดนั้นๆ ปรุงขึ้นมาแล้ว ได้ค่ามาตรฐานความอร่อยสำหรับรสชาติอาหารไทยหรือไม่ 

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล กรรมการนวัตกรรมแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการ สนช. เปิดเผยว่า ว่า สนช. ได้คิดค้นนวัตรกรรมที่สามารถกำหนดมาตรฐานด้านรสชาติอาหารไทยให้ได้คุณภาพที่ไม่ผิดเพี้ยนไปจากตำรับดั้งเดิมของไทย ภายใต้แนวคิด  อาหารไทยไม่ว่าครัวที่ไหน ก็ต้องมีรสชาติไทยเดียวกัน เพื่อตอบสนองความต้องการของรสชาติอาหารไทยในตลาดต่างประเทศ 

ทั้งนี้ ได้นำองค์ความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร และการทดสอบทางประสาทสัมผัสมาประยุกต์ใช้ร่วมกัน ทั้งนี้ ในการดำเนินโครงการดังกล่าว สนช. ได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชนหลายภาคส่วนทั่วประเทศ เช่น  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สมาคมพ่อครัวไทย

นายศุภชัย หล่อโลหการ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สนช. กล่าวว่า  โครงการระบบบริหารจัดการคุณภาพและความปลอดภัยของวัตถุดิบอาหารไทยครบวงจร สร้างต้นแบบเครื่องมือตรวจวัดรสชาติอาหารไทย  2 เครื่อง ได้แก่ 1.e-delicious  ประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วน ได้แก่ จมูกอิเล็กทรอนิกส์ ลิ้นอิเล็กทรอนิกส์ และส่วนประมวลผลกลาง โดยทั้งสามส่วนนี้มีความเชื่อมโยงกันและทำหน้าที่ในการตรวจวัดกลิ่น และรสชาติ รวมถึงการประมวลผลรวมของข้อมูลของทั้งกลิ่นและรสชาติอาหาร เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อมูล ประมวล และแปลผลข้อมูลเพื่อให้สามารถทำการเปรียบเทียบกับมาตรฐานรสชาติอาหารไทยได้ เพราะถูกออกแบบมาให้มีความเฉพาะเจาะจงกับกลิ่นอาหารไทย 

นอกจากนี้ เครื่องสามารถตรวจวัดรสชาติที่สำคัญของอาหารไทย คือ เผ็ด เปรี้ยว เค็ม หวาน และอูมามิ ซึ่งเป็นรสชาติที่ 5 ที่ลิ้นมนุษย์สามารถรับรู้และแยกแยะได้ การตรวจวัดรสชาติใช้เวลาไม่เกิน 30 นาทีต่อหนึ่งตัวอย่าง โดยสามารถตรวจวัดกลิ่นและรสชาติของอาหารที่มีลักษณะเป็นน้ำได้ เช่น น้ำต้มยำ และน้ำซุป เป็นต้น โดยในเบื้องต้นได้ทำการทดสอบเครื่องกับต้มยำกุ้งแล้ว ทั้งสูตรน้ำข้นและน้ำใส ซึ่งเครื่องสามารถตรวจวัดรสชาติได้และสามารถเปรียบเทียบความคล้ายคลึงของรสชาติกับตัวอย่างมาตรฐานที่มีการให้คะแนนโดยผู้ทดสอบชิม 

นายศุภชัย กล่าวว่า สำหรับ เครื่องมืออีกตัวสำหรับวัดค่าความอร่อยของอาหารคือ ESenS – เป็นเหมือนหุ่นยนต์ตรวจวัดกลิ่นและรสชาติของส่วนผสมในอาหาร โดยจะใช้เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ในการตรวจวัดรสชาติเหมือนเป็นนักชิมอาหารและเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีอยู่โดยการใช้เทคโนโลยีการประมวลผลที่มีความแม่นยำ ภายใน ESenS สามารถประมวลผลบนเซิร์ฟเวอร์และส่งผ่านทางอีเมล์และเครือข่ายทางสังคมตามความต้องการขอผู้ใช้ได้

"หลักการทำงานของเครื่อง ESenS จะเป็นการเลียนแบบการรับรู้กลิ่นและรสชาติของมนุษย์ในลักษณะการเรียนรู้แบบที่เกิดขึ้นบนหัวเซนเซอร์ต่างๆ กัน สารที่ต้องการตรวจสอบจะถูกตรวจวัดด้วยหัวเซนเซอร์ จากนั้นจะแปรสัญญาณการตรวจจับเป็นสัญญาณไฟฟ้า และระบบจะทำการวิเคราะห์สัญญาณโดยเทียบกับฐานข้อมูลที่เก็บไว้ ถือเป็นนวัตกรรมใหม่ในการตรวจสอบรสชาติของอาหารได้อย่างรวดเร็ว  สามารถควบคุณภาพของอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง และแม่นยำ สามารถทดสอบอาหารได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งการควบคุมด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ง่ายต่อการใช้งาน จึงตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้โดยตรง นอกจากนี้ยังช่วยประหยัดเวลา ดูแลรักษาง่าย และคุ้มค่าต่อการลงทุนอีกด้วย"นายศุภชัย กล่าว

สนง.นวัตกรรมฯเปิดตัวเครื่องวัดความอร่อย