posttoday

คณบดีแจงหยดเทียนเป็นพิธีบายศรี-สั่งภาคทัณฑ์รุ่นพี่

29 กันยายน 2557

คณบดี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม แจงภาพนศ.ใหม่เจอหยดเทียนใส่แขนจากพิธีบายศรีฯ พร้อมสั่งภาคทัณฑ์รุ่นพี่กระทำการด้วยความคึกคะนอง

คณบดี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม แจงภาพนศ.ใหม่เจอหยดเทียนใส่แขนจากพิธีบายศรีฯ พร้อมสั่งภาคทัณฑ์รุ่นพี่กระทำการด้วยความคึกคะนอง

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. เว็บไซต์ข่าวสุนันทานิวส์ (www.sunandhanews.com) รายงานว่า จากกรณีที่มีสมาชิกเฟซบุ๊กโพสต์ภาพและข้อความระบุว่า มีนักศึกษาสาขาเทคโนโลยีการพิมพ์ คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ถูกรุ่นพี่ใช้น้ำตาเทียนหยดใส่ระหว่างการทำกิจกรรมรับน้องจนเป็นแผลพุพอง และทางครอบครัวของนักศึกษาได้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้น

ล่าสุดรศ.ดร.ปรุงศักดิ์ อัตพุฒ คณบดี คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ใช่การรับน้อง เป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญ และ ขอยืนยันว่าพิธีนี้ ไม่มีการทำกิจกรรมใด ๆ ที่ก่อให้เกิดความรุนแรง นอกจากการผูกข้อมือกันตามปกติ แต่เมื่อเกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ทางคณะฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ และจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อรอขยายผลต่อไปภายใน 7 วัน

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ยังออกแถลงการณ์ชี้แจงผลการสอบสวนว่า พบรุ่นพี่จำนวนหนึ่งกระทำผิดจริงด้วยความคึกคะนอง และดำเนินการลงโทษทางวินัยนักศึกษาโดยการภาคทัณฑ์ตามระเบียบสภามหาวิทยาลัยฯ  รวมทั้งขอโทษคู่กรณีอย่างเป็นทางการ โดยที่คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมจะกวดขันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ขึ้นอีก

"มหาวิทยาลัยฯ เสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งขออภัยต่อผู้ปกครองและนักศึกษาที่ถูกกระทำ และจะดำเนินการทุกวิถีทางให้เรื่องยุติและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายโดยเร็วที่สุด"แถลงการณ์ระบุ

สุนันทานิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีการพิมพ์ ปี 3 ที่เปิดเผยว่า พิธีที่มีน้ำตาเทียนหยดใส่แขนนั้น ไม่ใช่การรับน้องแต่อย่างใด เป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญที่สืบต่อกันมาหลายรุ่นแล้ว โดยยอมรับว่ามีการหยดน้ำเทียนใส่แขนรุ่นน้องจริง แต่มีรุ่นพี่หลายคน ที่ใช้น้ำตาเทียนหยดใส่แขนรุ่นน้องเพียงคนละ 1-2 หยด รวม ๆ กันหลายคน เลยค่อนข้างเยอะ การร่วมพิธี พวกรุ่นพี่ไม่ได้บังคับ รุ่นน้องยินยอมหมดทุกคน ซึ่งสมัยอยู่ปี 1 ก็โดนแบบเดียวกันหมดทุกคน

ขณะที่ นักศึกษาปี1 ที่เป็นเพื่อนผู้บาดเจ็บ ระบุว่า หลังพิธีบายศรีฯ ได้มีการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้เพื่อน ๆ ที่เป็นแผล แต่ผิวหนังบางคนไม่เหมือนกัน เลยเกิดเหตุการณ์อย่างที่เห็น ตอนนี้กำลังรอข้อตกลงกับผู้ปกครองของเพื่อนที่บาดเจ็บว่าจะเอาอย่างไร

ที่มา : http://www.sunandhanews.com/2011-10-14-04-41-27/54-campus/1978-2014-09-29-08-55-39.html