posttoday

มท.สั่งทุกจังหวัดดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติ

24 กันยายน 2557

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุฆ่า2ชาวอังกฤษบนเกาะเต่า

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดเพิ่มมาตรการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวหลังเกิดเหตุฆ่า2ชาวอังกฤษบนเกาะเต่า

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า เหตุการณ์ทำร้ายนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจนเสียชีวิตบนเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ได้ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทยโดยรวม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยมีความห่วงใยในเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆของประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง จึงมีบัญชาให้กระทรวงมหาดไทย หามาตรการดูแลความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลพื้นที่โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยวให้เข้มข้นขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไป กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้จังหวัดทุกจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดมาตรการเพิ่มความเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยและป้องกันอาชญากรรม  ทั้งในพื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่ชุมชน พื้นที่เสี่ยงอื่นๆ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่จะนำไปสู่การก่อเหตุอาชญากรรม

อย่างไรก็ตาม  ในระยะเร่งด่วน ขอให้จังหวัดจัดกำลังรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม ให้เพียงพอต่อพื้นที่รับผิดชอบ   เพิ่มความเข้มข้นในการดูแลเฝ้าระวังพื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่ชุมชนและพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เช่น จัดกำลัง อส. ชุด ชรบ. สมาชิกองค์กรอาสาสมัครต่างๆ ประชาชนจิตอาสา เครือข่ายภาคเอกชน ร่วมกับตำรวจ ทหาร ในการเฝ้าระวังพื้นที่ การตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบบุคคลผู้ต้องสงสัย ป้องกันเหตุอันตราย นอกจากนั้นไฟฟ้าส่องสว่างต้องมีอย่างเพียงพอในพื้นที่ที่อาจเกิดอันตราย และติดตั้งกล้องวงจรปิด cctv เป็นต้น
 
สำหรับ มาตรการด้านสังคมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการดูแลความปลอดภัย ได้สั่งการให้จังหวัดเร่งชี้แจงทำความเข้าใจ และจัดประชุมส่วนราชการและผู้ประกอบการในพื้นที่ รองรับสถานการณ์ปัญหาและ ขอความร่วมมือเพิ่มความเข้มข้นในการเฝ้าระวังดูแลปัญหา การแจ้งเบาะแสให้ข้อมูลในกรณีที่อาจมีเหตุอันตราย รวมทั้ง  ให้ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยในแหล่งท่องเที่ยว สถานที่ประกอบการในพื้นที่รับผิดชอบ