posttoday

กรมคุ้มครองสิทธิร่วมตร.ช่วยเหยื่ออาชญากรรม

23 กันยายน 2557

กรมคุ้มครองสิทธิฯลงนามMOUกับตำรวจ ให้โรงพักเป็นจุดบริการช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

กรมคุ้มครองสิทธิฯลงนามMOUกับตำรวจ ให้โรงพักเป็นจุดบริการช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. พล.อไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.ยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิดงานประกาศเจตนารมณ์ร่วมมือช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ระหว่างตำรวจและกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม โดยมี พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รอง ผบ.ตร.พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี ที่ปรึกษา (สบ.10) และพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ ร่วมงาน

พล.อไพบูลย์ เผยว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ กระทรวงยุติธรรมจะร่วมมือกับ สตช.ทำบันทึกความตกลงร่วมกัน(MOU) เพื่อให้สถานีตำรวจหรือโรงพักทั่วประเทศ ประมาณ 1,645 แห่ง เป็นจุดบริการจุดเดียว เมื่อผู้เสียหายในคดีอาญา หรือเหยื่ออาชญากรรมขึ้นโรงพักแจ้งความดำเนินคดีแล้ว ให้ตำรวจแจ้งสิทธิให้ทราบว่าสามารถยื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา กรมคุ้มครองสิทธิฯได้ และจะทำเรื่องเสนอไปยัง สนช. เพื่อขอแก้ไขประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาหรือ ป.วิอาญา ให้พนักงานสอบสวนต้องมีหน้าที่ในการแจ้งสิทธิให้แก่ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่ออาชญากรรม เนื่องจากตำรวจเป็นต้นน้ำกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้สิทธินี้อยู่กับประชาชนอย่างยั่งยืน

ด้าน พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า สตช.จะบันทึกความตกลงร่วมกันกับกระทรวงยุติธรรม สนับสนุนกรมคุ้มครองสิทธิฯ พร้อมเสนอเป็น ป.วิอาญาให้เจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนทุกโรงพักทั่วประเทศเป็นเจ้าหน้าที่สนับสุนนกรมคุ้มครองสิทธิฯ เมื่อรับแจ้งความแล้วต้องแจ้งให้ผู้เสียหายทราบถึงสิทธิในการยื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยา กรมคุ้มครองสิทธิฯกรณีเป็นเหยื่ออาชญากรรม หากไม่แจ้งดำเนินการผิดวินัยมาตรา 157 ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่